Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

Sau khi được cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có nhiều Văn phòng đại diện phát sinh nhu cầu thay đổi tên Văn phòng đại diện. Sau đây Luật P&P xin gửi tới quý vị Thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài với nhữn nội dung căn bản để quý vị nắm được thủ tục này.

Thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài là gì ?


- Theo quy định ghi rõ: " Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép".

- Vậy xúc tiến thương mại là gì ? Quy định cũng ghi rõ: “ Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại” .

- Chức năng của Văn phòng đại diện cũng được quy định rõ: “ Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành” .

- Thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện công ty nước ngoài là việc thương nhân nước ngoài thực hiện hoàn thiện hồ sơ gửi lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể ở đây là Sở Công thương nơi Văn phòng đại diện đặt địa chỉ để xin xác nhận nội dung thay đổi tên Văn phòng đại diện so với giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại thời điểm trước.

Các trường hợp thay đổi  giấy phép thành lập Văn phòng đại diện


Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục thay đổi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:

- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện.

- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện.

- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.

- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.

Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục thay đổi tên văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài không ?


Theo quy định về các trường hợp phải thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài như đã nêu trên thì thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục thay đổi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong trường hợp có thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện. Trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện luôn có thông tin về tên Văn phòng đại diện nên khi thay đổi những nội dung trên giấy phép thành lập Văn phòng đại diện này thì để phù hợp về mặt thực tế thì cần phải có sự cập nhật thông tin cho chính xác. Thông thường thì khi thương nhân nước ngoài thay đổi tên công ty của mình thì dẫn đến việc thay đổi tên Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Điều kiện khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài ?


1. Tên Văn phòng đại diện mới phải phù hợp với quy định, cụ thể như sau:

- Tên Văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

-  Tên Văn phòng đại diện phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với Văn phòng đại diện .

2. Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì cần phải cung cấp giấy tờ chứng minh sự thay đổi tên công ty ở nước ngoài. Giấy tờ chứng minh ở đây thì có thể hiểu là giấy chứng nhận hoạt động hoặc giấy tờ pháp lý tương đương mà mỗi một nước có tên gọi khác nhau.

3. Thương nhân nước ngoài khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện phải có một bộ hồ sơ hợp pháp theo quy định và hồ sơ cụ thể như thế nào thì bài viết sẽ nêu ở bên dưới.

Sau bao lâu khi có thay đổi tên Văn phòng đại diện thì phải thực hiện thủ tục lên cơ quan nhà nước ?


Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Vậy cần lưu ý mốc thời gian trên để tránh tình trạng bị cập nhật muộn so với thời gian trên. 

Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài hồ sơ cần những gì ?


1. Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu;

b) Trường hợp Thay đổi tên gọi của thương nhân nước ngoài dẫn đến việc thay đổi tên Văn phòng đại diện thì cần cung cấp bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

c) Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

2. Trường hợp thay đổi tên gọi của thương nhân nước ngoài dẫn đến việc thay đổi tên Văn phòng đại diện thì các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài mất bao lâu ?


Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

Thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài có mất phí không ?


1. Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:

a) Cấp mới: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép;

b) Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép.

2. Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).

Vướng mắc khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài ?


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì ai là người ký hồ sơ ?

Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì sẽ do người đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký.

Câu hỏi: Khi thực hiện thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài do thay đổi tên công ty chủ quản ở nước ngoài thì có cần cung cấp giấy chứng nhận hoạt động mới của công ty chủ quản không ?

Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài do thay đổi tên công ty chủ quản ở nước ngoài thì cần phải cugn cấp giấy chứng nhận hoạt động mới của công ty chủ quản và giấy chứng nhận này cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật, công chứng theo quy định phap luật Việt Nam.

Câu hỏi: Có thể thay đổi tên Văn phòng đại diện công ty nước ngoài được tối đa mấy lần ?

Hiện nay, Luật và các văn bản hướng dẫn chưa quy định giới hạn số lần thay đổi tên Văn phòng đại diện nên việc thay đổi này không bị hạn chế các lần thay đổi tên.

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tôi có thực hiện hiện thủ tục tại Sở Kế hoạch- Đầu tư Tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở hay không ?

Thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài không thực hiện tại Sở Kế hoạch -Đầu tư Tỉnh, thành phố mà thẩm quyền thuộc về Sở Công thương nơi có địa chỉ của Văn phòng đại diện đặt. 

Dịch vụ thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài


- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Nộp hồ sơ thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi tên Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược