Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thay đổi Nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài (Hay còn gọi là thương nhân nước ngoài) là nội dung được thực hiện sau khi công ty nước ngoài đã được cấp giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện tại Việt Nam và trong quá trình  hoạt động có sự thay đổi về nội dung  hoạt động Văn phòng đại diện. Vậy thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài được thực hiện như nào, Luật P&P xin gửi quý vị nội dung cụ thể như sau:

Thay đổi nội dụng hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài là gì ?


- Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

- Thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài là việc thực hiện hồ sơ nộp lên trên cơ quan có thẩm quyền để thay đổi nội dung trên giấy phép Thành lập Văn phòng đại diện mà công ty nước ngoài đã được cấp để nội dung  đó được cập nhật phù hợp với hoạt động thực tế của công ty nước ngoài. 

 Văn phòng đại diện công ty nước ngoài được hoạt động những nội dung gì ?


 Theo quy định thì: "Văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành" .  Đối với Văn phòng đại diện thì có một điều cần lưu ý mà nhiều quý vị quan tâm là Văn phòng đại diện thì có được sản xuất, kinh doanh không? Có được ký kết hợp đồng không? Thì có thể khẳng định với quy định như trên, Văn phòng đại diện công ty nước ngoài không có mấy chức năng như ký kết hợp đồng hay sản xuất, kinh doanh quý vị  ạ mà chức năng của Văn phòng đại diện chỉ thực hiện những công việc như đã nêu ở trên nên trước khi lựa chọn thành lập Văn phòng đại diện, Quý vị cũng cần lưu ý để có phương án nên lựa chọn thành lập Văn phòng đại diện hay loại hình  công ty hay chi nhánh cho phù hợp với mục tiêu của mình.

Vì sao phải thực hiện thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài ?


 Theo quy định tại nghị định định 07/2016/ND- CP có quy định cụ thể như sau: 

 “ Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong những trường hợp sau:
1. Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
2. Thay đổi nội dung hoạt động của thương nhân nước ngoài có liên quan trực tiếp đến nội dung hoạt động của Chi nhánh tại Việt Nam.
3. Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
4. Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
5. Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
.....”.
--> Như vậy theo quy định trên thì khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì phải thực hiện thay đổi lên trên cơ quan có thẩm quyền.

Điều kiện khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài ?     


- Khi thực hiện thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì phải đảm bảo rằng Văn phòng đại diện vẫn còn giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đang có hiệu lực. Nếu trường hợp mất thì phải xin cấp lại rồi thực hiện thay đổi nội dung còn nếu giấy phép hết hiệu lực thì không thể thực hiện được thủ tục  thay đổi nội dung hoạt động cho Văn phòng đại diện được; 

- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành);

- Có hồ sơ đầy đủ theo quy định lên cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thay đổi nội dung này. Hồ sơ theo quy định thì được quy định như bên dưới.

 Thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài vào thời điểm nào ? 

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định tại Điều 15 Nghị định 07/2016/ND- CP, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Hồ sơ khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài cần những gì ?

 Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

 - Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

 - Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Thời gian thực thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài mất bao lâu?

 - Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.     

 - Trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều này, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.  

 - Trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện dẫn đến Văn phòng đại diện thuộc trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 7 và trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

Nộp hồ sơ thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại đâu?

1. Sở công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc điều chỉnh giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

2. Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc điều chỉnh hoạt động của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.  

 Khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có mất phí không?


1. Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:
a) Cấp mới: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép;
b) Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép.
2. Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).

 Vướng mắc khi thực hiện thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài ?


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, Có được ghi nội dung chức năng hoạt động Văn phòng đại diện để sản xuất, kinh doanh không? 

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, Không được ghi chức năng hoạt động của Văn phòng đại diện là sản xuất, kinh doanh vì Văn phòng đại diện công ty nước ngoài chỉ có chức năng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân. 

Câu hỏi: Khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì người đứng đầu Văn phòng đại diện có được ký hồ sơ để thay đổi nội dung không ?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài, thì người đứng đầu Văn phòng đại diện không được ký hồ sơ để thay đổi nội dung mà phải do người có thẩm quyền của công ty nước ngoài thực hiện việc ký hồ sơ thay đổi này. 

Câu hỏi: Khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì có được cấp một giấy phép mới so với giấy phép cũ đã được cấp hay không ?

Trả lời: Khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài sẽ được cấp giấy mới so với giấy phép cũ đã dược cấp vì trên giấy phép của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài có thể hiện nội dung hoạt động nên khi thay đổi nội dung hoạt động sẽ dẫn đến nội dung trên giấy phép thành lập Văn phòng đại diện không còn phù hợp với hiện tại  nữa.

Câu hỏi: Khi thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì  thời gian hiệu lực của giấy phép có thay đổi không ?

Trả lời: Khi thực hiện thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì hiệu lực giấy phép  không thay đổi mà vẫn giữ nguyên thời hạn giấy phép như khi được cấp.

 Dịch vụ thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài 


- Tư vấn các thủ tục liên quan đến thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài; 

- Nhận hồ sơ khách hàng để thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài; 

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ để thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài; 

- Nộp hồ sơ xin thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;

- Gặp cơ quan nhà nước và người có liên quan để thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;

- Nhận kết quả sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;

- Tư vấn các thủ tục liên quan sau khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện công ty nước ngoài;

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com  

Đối tác chiến lược