Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

Theo quy định, công ty nước ngoài (Hay còn gọi là thương nhân nước ngoài) được phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam để thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành. Trong quá trình hoạt động, Văn phòng đại diện cũng thường xuyên phát sinh những thay đổi như thay đổi về địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện, thay đổi nội dung hoạt động Văn phòng đại diện, thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện, thay đổi tên văn phòng đại diện.Trong những trường hợp như vậy, Văn phòng đại diện sẽ phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung trên giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp. Và những câu hỏi mà các đơn vị có Văn phòng đại diện hay đặt ra là Vậy những nội dung nào thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung trên giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài và thủ tục thực hiện này ra sao? Luật P&P xin gửi tới quý vị bài viết để chia sẻ về nội dung chủ đề này với những nội dung cụ thể như sau

Những trường hợp nào phải thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài?


Pháp luật có quy định thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:

- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện

- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện

- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện

- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.

Như vậy theo quy định ở trên nếu các công ty nước ngoài đã được cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam mà có các nội dung thay đổi như trên thì phải thực hiện thủ tục thay đổi, điều chỉnh giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Khi nào phải thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài?


Vấn đề nắm được thời hạn để thực hiện thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài rất quan trọng vì nếu quá thời gian đó mới tiến hành thông báo sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Theo quy định của pháp luật “Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi theo quy định thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Như vậy trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi thì thương nhân sẽ phải thực hiện thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Không thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài có bị phạt không?


Việc tiến hành thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài được đặt ra để cơ quan nhà nước có thể tiến hành quản lý các văn phòng đại diện nên pháp luật đã quy định các trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục điều chỉnh, thay đổi. Nếu như thương nhân không tiến hành thay đổi sẽ bị xử phát theo quy định của pháp luật cụ thể như sau “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: Không làm thủ tục điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong các trường hợp pháp luật quy định”.

Hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài cần những gì?


- Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi, cụ thể:

+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép khi thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép quy định khi thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.

+ Trường hợp điều chỉnh Giấy phép quy định khi thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diệntheo quy định pháp luật.

+ Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Hồ sơ thay đổi giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài yêu cầu hình thức như thế nào?


- Đối với đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện lưu ý cần phải soạn theo đúng mẫu được pháp luật quy định

- Đối với các tài liệu sau phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam

+ Tài liệu để chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

+ Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện

+ Bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện

- Đối với Tài liệu để chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam

- Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện phải nộp bản chính

Thẩm quyền thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài


Nhiều khách hàng thắc mắc rằng khi thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty Việt Nam thì sẽ tiến hành tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt văn phòng đại diện vậy thì khi tiến hành thay đổi văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài có tiến hành tại Sở kế hoạch và đầu tư không? Việc xác định thẩm quyền như vậy hoàn toàn không đúng và không hợp lý vì. Khi thay đổi giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty Việt Nam được điều chỉnh bởi Luật doanh nghiêp và thẩm quyền được phân cho Sở kế hoạch và đầu tư nơi đặt trụ sở chính của văn phòng đại diện. Nhưng việc thay đổi văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài được quy định và điều chỉnh tại Nghi định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và thẩm quyền được xác định tại Điều 5 Nghi định 07/2016/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện điều chỉnh

- Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện điều chỉnh

Trình tự và thời gian thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài


1. Trình tự thực hiện Thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

- Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

- Trừ trường hợp “Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành” thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

- Trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện “nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành” Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

2. Thời gian thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài: Từ trình tự thực hiện được kê khai ở trên có thể xác định được thời gian thực hiện theo quy định của pháp luật là 10 - 15 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ 

Phí nhà nước khi thực hiện Thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài là bao nhiêu?


Có rất nhiều khách hàng thắc mắc là đối với thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì có mất phí nhà nước không và nếu mất thì phí sẽ là bao nhiêu? Vấn đề này được giải đáp tại Thông tư 43/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quy định về việc thu lệ phí khi thực hiện thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài cụ thể  tại điểm b khoản 1 Điều 4 “Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép”. Như vậy đối với việc thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài phí nhà nước là 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy

Vướng mắc khi thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài?


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thi ai là người ký có thẩm quyền ký hồ sơ ?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì người đại diện của thương nhân nước ngoài là người có thẩm quyền ký vào hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài. Vì vậy người kỳ vào hồ sơ thay đổi phải là người người đại diện của thương nhân nước ngoài.

Câu hỏi: Có được cấp giấy phép mới sau khi thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài không?

Trả lời: Những thông tin thay đổi là những thông tin có trên giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài nên khi thực hiện xong thủ tục Thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì văn phòng đại diện sẽ được cấp giấy phép mới thay thế cho giấp phép cũ.

Câu hỏi: Có thể thực hiện nhiều nội dung thay đổi trên giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài được không?

Trả lời: Có những trường hợp khi thay đổi trên giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài nhiều trường hợp khách hàng muốn thay đổi nhiều nội dung và muốn gộp các nội dung này lại làm một lân. Tùy vào từng nội dung cụ thể thì có thể gộp các nội dung để thực hiện cùng nhau.

Câu hỏi: Khi công ty thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì người đại diện phải nộp hồ sơ hay có thể ủy quyền cho người khác đi nộp thay?

Trả lời: Pháp luật cho phép người người đại diện có thể quỷ quyền cho người khách đi nộp thay hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Công việc của Luật P&P 


- Tư vấn các thủ tục liên quan đến thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

- Nhận tài liệu, thông tin từ quý khách liên quan đến thủ tục thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

- Soạn và hoàn thiện xin thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

- Nộp hồ sơ thay đổi giấy phép văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền

- Làm việc với người và cơ quan có thẩm quyền để thực hiện hồ sơ

- Nhận kết quả và bàn giao giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tới khách hàng.

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược