Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài

Sau khi được cấp giấy phép Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài các công ty nước ngoài thường những công ty nước ngoài cũng thường có nhu cầu thay đổi địa chủ trụ sở Văn phòng đại diện. Việc thay đổi này xuất phát từ nhu cầu khách quan hoặc nhu cầu chủ quan của chính doanh nghiệp đó. Nhưng dù vì lý do gì thì khi đã có thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài thì công ty nước ngoài chủ quản Văn phòng đại diện phải sẽ phải thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài là gì ?


- Theo quy định ghi rõ: " Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép".

- Thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài lầ việc công ty nước ngoài chủ quản Văn phòng đại diện thực hiện theo quy trình để gửi hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác nhận về nội dung thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài.

Tại sao phải thực hiện thủ tục địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài ?


Theo quy định: Thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong những trường hợp sau:

- Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

- Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện

- Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện

- Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện

- Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.

Điều kiện để thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài ?


Trước khi thực hiệ thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thì thương nhân nước ngoài cần lưu ý địa chỉ mới của Văn phòng đại diện công ty nước ngoài phải là địa chỉ hợp pháp theo quy định và cần lưu ý những nội dung như sau:

1. Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

2. Văn phòng đại diện, Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

3. Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

Các trường hợp thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện công ty nước ngoài ?


- Trường hợp thay đổi trụ sở trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý, thương nhân sẽ tiến hành thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

- Trường hợp từ một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác, thương nhân nước ngoài sẽ tiến hành thủ tục xin cấp lại Giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Như vậy tùy từng trường hợp thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện công ty nước ngoài thuộc trường hợp nào thì sẽ thực hiện thủ tục tương ứng với thủ tục đó.

I. Thủ tục điều chỉnh giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

1. Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

-  Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định

- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

- Giấy ủy quyền cho người đi nộp và thực hiện hồ sơ kèm giấy tờ tùy thân: CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu

2. Quy trình thực hiện

- Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.

II. Thủ tục cấp lại giấy phép thành lập Văn phòng đại diện lại gồm có 2 bước nhỏ

Bước 1: Thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại cơ quan cấp phép tại nơi chuyển đi.

1. Hồ sơ gồm có:

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

- Giấy ủy quyền cho người đi nộp và thực hiện hồ sơ kèm giấy tờ tùy thân: CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu

2. Quy trình thực hiện: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

3. Kết quả: Cơ quan cấp phép có nghĩa vụ công bố thông tin của văn phòng đại diện trên cổng thông tin quốc gia.

Sau khi thực hiện xong thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện thì đơn vị thực hiện chuyển sang bước 2, Cụ thể như sau:

Bước 2: Cấp lại giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền tại nơi đặt địa chỉ mới:

1. Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện gửi Cơ quan cấp Giấy phép nơi chuyển đi theo quy định;Bản sao Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp;

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện nơi chuyển đến theo quy định.

2. Quy trình thực hiện:

- Thương nhân nước ngoài thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện tại nơi chuyển đi. Quá thời hạn nêu trên, thương nhân nước ngoài phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo quy định cấp mới.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không cấp lại phải có văn bản nêu rõ lý do.

Thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài có mất phí không ?


1. Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:

a) Cấp mới: 3.000.000 (ba triệu) đồng/giấy phép;

b) Cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn: 1.500.000 (một triệu năm trăm nghìn) đồng/giấy phép.

2. Lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thu bằng Đồng Việt Nam (VNĐ).

Vướng mắc khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài ?


Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài nộp hồ sơ tại đâu ?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài nộp hồ sơ tại nơi đã được cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà theo quy định thì thẩm quyền cụ thể ở đây là: Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý).

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài, có cần xuất trình hợp đồng thuê địa chỉ tại Văn phòng mơi không ?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài cần xuất trình biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định

Câu hỏi: Có được phép đặt địa chỉ Văn phòng đại diện tại nhà riêng của chính người đứng đầu Văn phòng đại diện không ?

Trả lời: Luật không hạn chế việc đặt địa chỉ Văn phòng đại diện của  người đứng đầu Văn phòng đại đại diện nhưng địa điểm đó phải là địa chỉ hợp pháp theo quy định của pháp luật. Ví dụ: không phải căn hộ chung cư; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung.

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài mà chuyển địa chỉ sang tỉnh, thành phố khác có phải chốt thuế  tại địa chỉ cũ không ?

Trả lời:

Dịch vụ thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài 


- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Nộp hồ sơ thủ tục thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi địa chỉ Văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài;

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược