Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thành lập công ty kinh doanh lương thực

Khi muốn muốn kinh doanh một lĩnh vực nào đó nếu Quý khách hàng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh thì phải đăng ký thành lập công ty để hoạt động. Vậy khi muốn thành lập công ty kinh doanh lương thực thì cần phải làm gì? Những việc cần chuẩn bị khi thành lập công ty kinh doanh lương thực? Để giúp quý khách hàng thực hiện được thủ tục, Luật P&P xin cung cấp dịch vụ thành lập công ty kinh doanh lương thực.

Kinh doanh lương thực là gì?


Kinh doanh lương thực bao gồm bán buôn và bán lẻ lương thực

Bán buôn lương thực là hoạt động bán lương thực cho thương nhân, tổ chức khác không bao gồm bán trực tiếp cho người mua để sử dụng vào mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của các cá nhân, gia đình.

Bán lẻ lương thực là hoạt động bán lương thực trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để sử dụng cho sinh hoạt cá nhân, gia đình.

Các bước thành lập công ty kinh doanh lương thực


Để thành lập công ty kinh doanh lương thực, Quý khách hàng cần phải chuẩn bị theo các bước sau:

Bước 1: Thành lập công ty có ngành nghề về kinh doanh lương thực

Bước 2: Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

1. Thành lập công ty kinh doanh lương thực


Lựa chọn loại hình cho công ty kinh doanh lương thực

Hiện nay, Luật doanh nghiệp chia loại hình công ty sau:

- Công ty TNHH một thành viên: Do 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ; chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

- Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Có từ 2 đến không quá 50 thành viên, thành viên có thể là cá nhân/tổ chức; chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.

- Công ty cổ phần: Là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên. Không giới hạn tối đa số lượng cổ đông. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cổ phần sở hữu.

- Doanh nghiệp tư nhân: Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng chính tài sản cá nhân;

- Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.

Cách đặt tên cho công ty kinh doanh lương thực

Theo quy định tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020:

- Tên công ty gồm hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng của doanh nghiệp.

+ Về loại hình doanh nghiệp: Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Công ty Cổ phần và Công ty Hợp danh.

Tên loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân;

+ Về tên riêng: Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

- Trong quá trình thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực, cần lưu ý về cách đặt tên công ty như sau: Tên công ty phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Ngoài ra, việc đặt tên công ty không được vi phạm những điều dưới đây:

+ Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 41 của Luật này.

+ Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

+ Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Cách lựa chọn ngành nghề của công ty kinh doanh lương thực

STT

Tên ngành

Mã ngành

  1.  

Bán buôn gạo, lúa mỳ, hạt ngũ cốc khác, bột mỳ

4631

  1.  

Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu

4669

  1.  

Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào chiếm tỷ trọng lớn trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp

4711

  1.  

Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp

4719

  1.  

Bán lẻ lương thực trong các cửa hàng chuyên doanh

4721

  1.  

Bán lẻ lương thực, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thuốc lào lưu động hoặc tại chợ

4781

Cách lựa chọn địa chỉ cho công ty kinh doanh lương thực

Theo điều 42 luật doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh  nghiệp phải đặt ở Việt Nam  là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Không đặt địa chỉ trụ sở công ty không đúng chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh như: Căn hộ chung cư có mục đích để ở; Nhà tập thể có diện tích sử dụng chung; Trên diện tích đất đang quy hoạch hay đất không đúng mục đích sử dụng như đất rừng, đất nông nghiệp...

Cách lựa chọn người đại diện theo pháp luật cho công ty kinh doanh lương thực

- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

- Điều kiện người đại diện theo pháp luật: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp

Vì vậy, khi lựa chọn người đại diện theo pháp luật cho công ty thì Doanh nghiệp cần lựa chọn 01 cách cẩn thận.

Cách lựa chọn vốn điều lệ công ty kinh doanh lương thực

- Về số vốn: Kinh doanh lương thực là ngành nghề kinh doanh bình thường vì vậy doanh nghiệp tự chủ trong việc đăng ký vốn điều lệ hoạt động.

- Về thời hạn góp vốn: Đối với các ngành nghề kinh doanh bình thường không có điều kiện thì thời hạn góp vốn là 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Tài sản góp vốn: có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Cách thức thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ thành lập công ty kinh doanh lương thực theo hướng dẫn phía dưới.

Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư.

Trong thời gian: 03 ngày làm việc (kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ), phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký thành lập công ty

Cách thức chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty kinh doanh lương thực

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

- Điều lệ công ty.

- Danh sách thành viên đối với công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

 - Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ sau:

+ Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác;

+ Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước);

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Giấy ủy quyền cho người đi thực hiện hồ sơ và các giấy tờ pháp lý như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu của người đi nộp hồ sơ.

2. Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm


Những cơ sở nào cần phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh lương thực phải có Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp sau:

- Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

- Sơ chế nhỏ lẻ;

- Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

- Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

- Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

- Nhà hàng trong khách sạn;

- Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

- Kinh doanh thức ăn đường phố;

- Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

* Lưu ý: Các cơ sở không thuộc diện phải có Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

Hồ sơ xin Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

Trình tự xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ theo hướng dẫn phía trên đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

Vướng mắc khi thành lập công ty kinh doanh lương thực


Câu hỏi: Công ty tôi kinh doanh lương thực đã có Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 thì có cần phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm không?

Theo quy định pháp luật thì trường hợp Doanh nghiệp có Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 thì không cần phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, Doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tương ứng.

Câu hỏi: Tôi chưa thuê được địa chỉ công ty ở bên ngoài nhưng tôi đang ở căn hộ chung cư thì có được đăng ký hoạt động tại đó không?

Theo quy định pháp luật thì trụ sở công ty không được đặt tại địa điểm không đúng chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh, cụ thể trong trường hợp này là căn hộ chung cư của Quý khách đang có mục đích để ở chứ không phải để hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, Quý khách không thể đăng ký thành lập công ty tại đây được.

Câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập công ty kinh doanh lương thực tại Nam Định thì cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết thủ tục thành lập công ty.

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định sẽ có thẩm quyền giải quyết thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực cho Quý khách

Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực của Luật P&P


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực;

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực;

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực;

- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực;

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực;

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục thành lập công ty kinh doanh lương thực.

Thông tin liên lạc với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược