Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội

Hà Nội có vị trí địa lý - chính trị quan trọng, là đầu não chính trị - hành chính Quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; là đầu mối giao thương bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường sông tỏa đi các vùng khác trong cả nước và đi quốc tế. Hà Nội có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên cho phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa. Do đó có rất nhiều công ty nước ngoài muốn tiến hành thành lập chi nhánh để tiến hành hoạt động thương mại tại Hà Nội. Nhưng quy định của pháp luật Việt Nam về thủ tục Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội thì không phải thương nhân nào cũng nắm rõ. Để được giải thắc về thủ tục trên, khách hàng hãy tham khảo bài viết sau của Luật P&P để được giải đáp

Chi nhánh cho công ty nước ngoài là gì?


Khi thương nhân nước ngoài tiến hành thành lập chi nhánh tại Việt Nam, đầu tiên cần phải hiểu được bản chất pháp lý hoạt động của chi nhánh cho công ty nước ngoài là gì? Để từ đó thương nhân nước ngoài hiểu và vận dụng một cách linh hoạt cho hoạt động của chi nhánh. Theo quy định của pháp luật hiện này thì chi nhánh cho công ty nước ngoài gọi theo thuật ngữ pháp lý là Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Quy định của pháp luật Việt Nam việc thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội?


- Pháp luật Việt Nam cho phép công ty nước ngoài được phép thành lập chi nhánh tại các tỉnh/ thành phố của Việt Nam, cụ thể ở đây là Hà Nội “Thương nhân nước ngoài được thành lập Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên”

- Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Chi nhánh của mình tại Việt Nam

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh

+ Chi nhánh hoạt động cung ứng dịch vụ trong các ngành dịch vụ, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Chi nhánh trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

+ Trường hợp Chi nhánh hoạt động trong các ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện thì Chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Như vậy pháp luật Việt Nam cho phép công ty nước ngoài được thành lập chi nhánh tại Hà Nội để tiến hành hoạt động thương mại và phải tuân theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Khi đó công ty nước ngoài là chủ thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Chi nhánh công ty tại Việt Nam

Chi nhánh của công ty nước ngoài tại Hà Nội có quyền và nghĩa vụ gì?


Quyền của Chi nhánh

+ Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Chi nhánh.

+ Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật này.

+ Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.

+ Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Nghĩa vụ của Chi nhánh

+ Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam; trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận.

+ Báo cáo hoạt động của Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

+ Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Khi tiến hành thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội yêu cần điều kiện gì?


Để chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội được phép hoạt động thì cần phải xin giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội và cần phải đáp ứng các điều kiện sau thì sẽ được cấp giấy phép hoạt động

- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Các trường hợp nào không được thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội


Pháp luật Việt Nam có quy định những trường hợp sau thì công ty nước ngoài không được thành lập chi nhánh tại Hà Nội

- Không đáp ứng một trong những điều kiện xin giấy phép thành lập chí nhánh được nêu ở trên.

- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về việc thu hồi giấy phép thành lập Chi nhánh.

- Việc thành lập Chi nhánh bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ xin giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội


Để chi nhánh của công ty nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Hà Nội thì cần giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước. Hồ sơ xin giấy phép yêu cầu những giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh;

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;

- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;

- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;

- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh.

Yêu cầu đối với hồ sơ xin giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội


- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh: Phải được soạn theo mẫu của cơ quan nhà nước ban hành và phải do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký

- Các tài liệu sau phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam

+ Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài

+ Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh

+ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất

+ Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh

+ Bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh

- Riêng đối với Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài cần phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam

Trình tự xin giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội được thực hiện như thế nào?


Thẩm quyền: Cơ quan có thẩm quyền xin giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội là Bộ Công Thương

Trình tự thực hiện:

- Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

- Trường hợp “nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành” và “trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành”  trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Lưu ý khi tiến hành Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội


1. Trụ sở của Chi nhánh

- Địa điểm đặt trụ sở Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

- Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

2. Tên Chi nhánh

- Tên Chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

- Tên Chi nhánh phải mang tên thương nhân nước ngoài kèm “Chi nhánh” đối với Chi nhánh.

- Tên Chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở Chi nhánh. Tên Chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên thương nhân nước ngoài trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm Chi nhánh phát hành.

3. Chế độ báo cáo hoạt động

- Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Chi nhánh có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép.

- Chi nhánh có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

4. Người đứng đầu Chi nhánh

- Người đứng đầu Chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước thương nhân nước ngoài về hoạt động của mình và của Chi nhánh trong phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.

- Người đứng đầu Chi nhánh phải chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình trong trường hợp thực hiện các hoạt động ngoài phạm vi được thương nhân nước ngoài ủy quyền.

- Người đứng đầu Chi nhánh phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Chi nhánh theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc ủy quyền này phải được sự đồng ý của thương nhân nước ngoài. Người đứng đầu Chi nhánh vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

- Trường hợp hết thời hạn ủy quyền Chi nhánh chưa trở lại Việt Nam và không có ủy quyền khác thì người được ủy quyền có quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Chi nhánh trong phạm vi đã được ủy quyền cho đến khi người đứng đầu Chi nhánh trở lại làm việc tại Chi nhánh hoặc cho đến khi thương nhân nước ngoài bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Chi nhánh.

- Trường hợp người đứng đầu Chi nhánh không hiện diện tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đứng đầu Chi nhánh hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế mất năng lực hành vi dân sự thì thương nhân nước ngoài phải bổ nhiệm người khác làm người đứng đầu Chi nhánh.

- Người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau: Người đứng đầu Văn phòng đại diện của một thương nhân nước ngoài khác; Người đứng đầu Văn phòng đại diện của cùng một thương nhân nước ngoài; Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

Vướng mắc thường gặp khi thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội?


Câu hỏi: Để thuận lợi cho quá trình quản lý hoạt động của chi nhánh của công ty chúng tôi tại Hà Nội nên chúng tôi muốn để người đứng đầu chi nhánh là người Việt Nam thì có được không?

Trả lời: Pháp luật không cấm hoặc hạn chế việc người đứng đầu chi nhánh là người Việt Nam, nên công ty bạn hoàn toàn có thể để người đứng đầu chi nhánh là người Việt Nam để phù hợp cho việc quản lý và hoạt động chi nhánh một cách hiệu quả

Câu hỏi: Công ty tôi là công ty Hàn Quốc đã có một chi nhánh cho công ty tại Bắc Ninh rồi, giờ công ty thành lập thêm một chi nhánh tại Hà Nội nữa được không?

Trả lời: Pháp luật không cấm việc công ty nước ngoài chỉ được thành lập 01 chi nhánh nên khi công ty có một chi nhánh tại Bắc Ninh rồi vẫn có thể thành lập thêm một chi nhánh tại Hà Nội

Câu hỏi: Giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội có thời hạn không? Nếu có thì thời hạn là bao lâu?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì giấy phép thành lập chi nhánh có thời hạn. Và thời hạn được quy định cụ thể như sau “Giấy phép Thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn”

Câu hỏi: Khi Giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội bị hết hạn có được gia hạn không?

Trả lời: Theo quy định của pháp luật khi giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội hết hạn thì hoàn toàn có thể xin gia hạn sau giấy phép

Dịch vụ thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội


- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Nộp hồ sơ thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội;

- Tư vấn các vấn đề liên quan sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Hà Nội.

Liên hệ với với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược