Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên là một phần trong quản lý và điều hành doanh nghiệp. Nguyên nhân đằng sau việc này có thể đa dạng, từ việc thay đổi chiến lược kinh doanh, tài chính cho đến việc cần thiết hóa các điều chỉnh trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Luật P&P tìm hiểu về quy trình thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên và các yếu tố quan trọng liên quan đến quá trình này.
Chi nhánh là gì?
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên là gì?
Việc một chi nhánh tạm ngừng hoạt động có nghĩa là chi nhánh sẽ không thực hiện hoạt động kinh doanh trong một thời gian nhất định, sau khi kết thúc thời gian tạm ngừng hoạt động, chi nhánh quay trở lại hoạt động bình thường. Thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên là việc doanh nghiệp thực hiện thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Thái Nguyên về tạm ngừng hoạt động của chi nhánh. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, chi nhánh phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.
Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên?
Thông báo là thủ tục bắt buộc đối với doanh nghiệp khi doanh nghiệp hoặc các đơn vị phụ thuộc tại tỉnh Thái Nguyên có sự thay đổi hoặc biến động. Nếu doanh nghiệp không tiến hành thông báo thì sẽ bị xử phạt hành chính về vi phạm thông báo. Cụ thể doanh nghiệp sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký tạm ngừng hoạt động nhưng không thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về xử phạt đối với hành vi không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn đến cơ quan đăng ký kinh doanh về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Điều kiện thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
Khi muốn thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
- Phải có lý do tạm ngừng hoạt động phù hợp
- Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật
- Phải có nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp của hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
- Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh bao gồm các nội dung sau:
+ Tên doanh nghiệp
+ Mã số doanh nghiệp, mã số thuế
+ Số chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (trường hợp không có mã số doanh nghiệp, mã số thuế)
+ Thời gian tạm ngừng hoạt động
+ Tên chi nhánh
+ Mã số thuế của chi nhánh
+ Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với trường hợp không có mã số thuế)
+ Lý do tạm ngừng
- Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên; Đối với công ty cổ phần phải có nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của hội đồng quản trị; Đối với công ty TNHH một thành viên phải có nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty.
- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và giấy tờ cá nhân của người được ủy quyền.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
- Thẩm quyền: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Thái Nguyên
- Cách thức tiến hành: Nộp hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh qua mạng
- Quy trình thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Thái Nguyên
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận xác nhận việc đã nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Những thắc mắc khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
Câu hỏi: Có quy định về thời gian tạm ngừng hoạt động chi nhánh không?
Luật doanh nghiệp hiện hành không giới hạn về số lần thông báo cũng như thời gian tạm ngừng liên tiếp của chi nhánh.
Hiện nay pháp luật quy định về thời gian tạm ngừng của văn phòng đại diện và chi nhánh là như nhau. Thời gian tạm ngừng của chi nhánh đối với một lần thông báo là một năm, tuy nhiên nếu hết thời gian thông báo doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh có thể tiến hành gia hạn thời gian thông báo.
Vì vậy thời gian tạm ngừng đối với chi nhánh là không giới hạn.
Câu hỏi: Khi chi nhánh quay trở lại hoạt động, có cần thông báo đến cơ quan có thẩm quyền không?
Trong trường hợp chi nhánh quay lại hoạt động khi hết thời gian thông báo doanh nghiệp không phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh vì hết thời gian thông báo doanh nghiệp không thực hiện gia hạn thời gian thông báo chi nhánh được mặc định trở lại hoạt động bình thường.
Câu hỏi: Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh có phải thông báo cho cơ quan thuế không?
Hiện nay đã có sự đồng bộ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Khi tạm ngừng hoạt động chi nhánh, doanh nghiêp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thuế biết về thông tin người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh trở lại chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của người nộp thuế. Trường hợp người nộp thuế đăng ký tạm ngừng kinh doanh, cơ quan thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh về nghĩa vụ thuế còn nợ với ngân sách nhà nước của người nộp thuế chậm nhất không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin từ cơ quan đăng ký kinh doanh.
Dịch vụ thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên của Luật P&P
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động chi nhánh tại tỉnh Thái Nguyên
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com