Doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh tại nước ngoài thì cần thực hiện tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại đồng thời với đó đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về việc chuyển tiền ra nước ngoài trong đó có việc phải xin giấy phép mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài. Vậy thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài được thực hiện như nào ?
Tài khoản ngoại tệ là gì
- Tài khoản ngoại tệ là là tài khoản ngân hàng mà số tiền trong ngân hàng là tiền quốc tế dùng để giao dịch quốc tế giữa Việt Nam và các nước khác phục vụ cho nhu cầu mua sắm, hợp tác các công ty, doanh nghiệp hay đối tác nước ngoài,...
- Trong bài viết này, P&P chỉ giới hạn phạm vi về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để phục vụ việc thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện còn các chủ thể khách thì xin phép đề cập ở các bài viết khác.
Công ty có được mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh ở nước ngoài không ?
Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 20/2015/TT-NHNN:
" Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, tổ chức kinh tế được mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài theo các nội dung quy định trong Giấy phép, Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (nếu có), quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật nước sở tại nơi tổ chức kinh tế mở tài khoản trong các trường hợp sau:
1. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
...."
Như vậy với quy đinh trên thì có thể thấy công ty Việt Nam nếu thành lập chi nhánh ở nước ngoài thì được phép mở tài khoản ngoại tệ sau khi được phép của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam.
Điều kiện mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài
- Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật;
- Có tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại;
- Văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh (nếu có);
Hồ sơ mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài cần những gì ?
Điều 11- Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định:
" 1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo Phụ lục số 01 đính kèm Thông tư này.
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật.
3. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại.
4. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có)"
Khi lập hồ sơ mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài cần lưu ý gì ?
Căn cứ Điều 6 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định:
1. Hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép phải được lập thành một bộ bằng tiếng Việt, trường hợp hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, bản dịch phải được xác nhận bởi người đại diện hợp pháp của tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Đối với các thành phần hồ sơ bản sao, tổ chức nộp bản sao có xác nhận của tổ chức về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
3. Trường hợp xin mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, tổ chức phải thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định pháp luật hiện hành đối với văn bản của cơ quan có thẩm quyền của bên nước ngoài cho phép tổ chức được mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
Mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài mất bao lâu thời gian ?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục cấp Giấy phép như sau:
- Các tổ chức (trừ tổ chức quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư này) khi có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài, căn cứ vào quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Thông tư này lập 01 (một) bộ hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối).
- Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép theo Phụ lục số 03 đính kèm Thông tư này cho tổ chức. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức bổ sung hồ sơ.
Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước thông báo bằng văn bản gửi tổ chức nêu rõ lý do.
Thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài
Điều 7 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép và Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép
" 1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định cấp và thu hồi Giấy phép.
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với trường hợp điều chỉnh các nội dung liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài của tổ chức theo quy định tại Điều 17 Thông tư này" .
Thời hạn của Giấy phép là bao lâu ?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định về thời hạn của giấy phép như sau:
" Thời hạn của Giấy phép (là thời hạn sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài) được xem xét căn cứ vào:
1. Thời hạn hiệu lực của văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài. Trong trường hợp văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài không quy định thời hạn hiệu lực, thời hạn của Giấy phép tối đa không quá 03 (ba) năm kể từ ngày cấp Giấy phép;
..."
Dịch vụ thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài;
- Tiếp nhận thông tin liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài;
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài;
- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để thành lập chi nhánh tại nước ngoài.