Doanh nghiệp muốn thành lập và hoạt động văn phòng đại diện tại nước ngoài thì ngoài việc phải thực hiện tuân thủ quy định về việc thành lập và hoạt động Văn phòng đại diện tại nước ngoài thì còn cần phải có nguồn kinh phí để đảm bảo duy trì hoạt động nên việc mở một tài khoản ngoại tệ của công ty ở nước ngoài để duy trì hoạt động là việc cần phải làm. Vậy điều kiện để thực hiện thủ tục này là gì ? Quy trình thực hiện ra sao ? Trong bài viết này sẽ phân tích các nội dung này như sau:
Tài khoản ngoại tệ là gì ?
- Tài khoản ngoại tệ là là tài khoản ngân hàng mà số tiền trong ngân hàng là tiền quốc tế dùng để giao dịch quốc tế giữa Việt Nam và các nước khác phục vụ cho nhu cầu mua sắm, hợp tác các công ty, doanh nghiệp hay đối tác nước ngoài,...
- Trong bài viết này, P&P chỉ giới hạn phạm vi về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện còn các chủ thể khách thì xin phép đề cập ở các bài viết khác.
Công ty có được phép mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài không ?
Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 20/2015/TT-NHNN:
Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, tổ chức kinh tế được mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài theo các nội dung quy định trong Giấy phép, Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (nếu có), quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật nước sở tại nơi tổ chức kinh tế mở tài khoản trong các trường hợp sau:
1. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
2. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài phục vụ cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
....."
Như vậy căn cứ vào quy địn trên có thể thể thấy công ty được phép mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài tuy nhiên việc mở tài khoản này thực hiện sau khi xin phép và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam.
Không mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài có chuyển tiền đi được không ?
- Việc thực hiện thủ tục xin giấy phép mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện tại nước ngoài là để nhà nước ta quản lý dòng tiền chuyển ra nước ngoài chính vì vậy khi chưa mở được tài khoản ngoại tệ thì tiền cũng chưa được phép chuyển tiền ra nước ngoài. Ngoài việc tuân thủ việc mở tài khoản ngoại tệ theo quy định pháp luật Việt Nam, các đơn vị cũng cần nghiên cứu cách thức và thủ tục bên Indonesia để tiền chuyển sang nước ngoài đảm bảo hợp pháp và đúng quy định.
- Việc thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện tại nước ngoài cần được thực hiện trước khi thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ ở bên nước ngoài. Nghĩa là việc mở tài khoản ngân hàng chỉ được phép thực hiện sau khi có sự đồng ý và được cấp giấy phép mở tài khoản ngoại tệ ở bên đầu Việt Nam.
Hồ sơ thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài cần những gì ?
Điều 12 thông tư 20/2015/ TT- NHNN có quy định về hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo Phụ lục số 01 đính kèm Thông tư này;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật;
- Bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam về việc cho phép hoặc xác nhận đăng ký việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;
- Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cho phép được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;
- Quyết định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;
- Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;
- Quy chế tổ chức hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký (nếu có)" .
Lưu ý khi hoàn thiện hồ sơ mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài
Căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định về nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép như sau:
- Hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép phải được lập thành một bộ bằng tiếng Việt, trường hợp hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, bản dịch phải được xác nhận bởi người đại diện hợp pháp của tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
- Đối với các thành phần hồ sơ bản sao, tổ chức nộp bản sao có xác nhận của tổ chức về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
- Trường hợp xin mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, tổ chức phải thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định pháp luật hiện hành đối với văn bản của cơ quan có thẩm quyền của bên nước ngoài cho phép tổ chức được mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
Mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài mất bao lâu ?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục cấp Giấy phép như sau:
- Các tổ chức (trừ tổ chức quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư này) khi có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài, căn cứ vào quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Thông tư này lập 01 (một) bộ hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối).
- Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép theo Phụ lục số 03 đính kèm Thông tư này cho tổ chức. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức bổ sung hồ sơ.
Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước thông báo bằng văn bản gửi tổ chức nêu rõ lý do.
Thẩm quyền cấp giấy phép mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài
Điều 7. Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép và Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép
" 1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định cấp và thu hồi Giấy phép.
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với trường hợp điều chỉnh các nội dung liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài của tổ chức theo quy định tại Điều 17 Thông tư này" .
Thời hạn của Giấy phép là bao lâu ?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 20/2015/TT-NHNN quy định về thời hạn của giấy phép như sau:
" Thời hạn của Giấy phép (là thời hạn sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài) được xem xét căn cứ vào:
1. Thời hạn hiệu lực của văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài. Trong trường hợp văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài không quy định thời hạn hiệu lực, thời hạn của Giấy phép tối đa không quá 03 (ba) năm kể từ ngày cấp Giấy phép; hoặc
...."
Dịch vụ thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài
Để hiểu rõ hơn về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài cũng như hoàn thành thủ tục một cách nhanh nhất, Quý khách hàng liên hệ với chúng tôi theo số hotline để nhận được sự tư vấn chi tiết và tận tình nhất:
- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện hoạt động tại nước ngoài;
- Tiếp nhận thông tin liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại cho văn phòng đại diện tại nước ngoài;
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại cho văn phòng đại diện tại nước ngoài;
- Nộp hồ sơ để thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại cho văn phòng đại diện tại nước ngoài;
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại cho văn phòng đại diện tại nước ngoài.