Hiện nay, có rất nhiều website được thành lập tùy theo mục đích của người lập ra. Nhà nước đã ban hành những điều kiện, quy trình chặt chẽ để quản lý việc thành lập website. Vậy những điều cần biết để thành lập website là gì? Chúng tôi xin giới thiệu bài viết dưới đây để quý khách hiểu rõ hơn về thủ tục này.
♥ Khái niệm: Website (trang thông tin điện tử) là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang thông tin được trình bày dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.
+ Trang thông tin điện tử được chia thành 5 loại như sau:
- Báo điện tử
- Trang thông tin điện tử tổng hợp
- Trang thông tin điện tử nội bộ
- Trang thông tin điện tử cá nhân
- Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
► Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
► Nghị định 27/2018/NĐ-CP về việc sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
► Thông tư 09/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết vê quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng
II. NỘI DUNG TƯ VẤN
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở Thông tin và Truyền thông.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định và xem xét hồ sơ rồi chuyển đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) giải quyết.
2. Điều kiện cấp giấy phép thành lập website:
Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có ngành nghề đăng ký kinh doanh hoặc có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp phép;
b) Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động, bảo đảm việc cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử không vi phạm các quy định tại Điều 6 Nghị định 97 và Điều 4 Thông tư này.
c) Người chịu trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng các điều kiện như sau:
- Là người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp hoặc là người được người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền;
- Có quốc tịch Việt Nam và có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại Việt Nam;
- Tốt nghiệp đại học.
3. Quy trình thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.
+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thẩm định và chuyển hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng các Điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
4. Hồ sơ hoàn chỉnh
a) Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử
b) Bản sao có chứng thực một trong các loại giấy tờ:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp thành lập theo luật doanh nghiệp)
- Giấy chứng nhận đầu tư (đối với doanh nghiệp thành lập theo Luật Đầu tư);
- Quyết định thành lập (đối với tổ chức không phải doanh nghiệp) có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp phép và kèm theo văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản (nếu có);
- Giấy phép hoạt động báo chí (đối với cơ quan báo chí).
c) Bằng tốt nghiệp đại học (bản sao có chứng thực) và sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai.
d) Đề án thiết lập trang thông tin điện tử đ) Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
5. Thời gian thực hiện: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ
III. CÔNG VIỆC CỦA CHÚNG TÔI
♥ Tư vấn các thủ tục pháp lý và các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp Giấy phép thành lập website
♥ Nhận tài liệu từ khách hàng, tiến hành soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh
♥ Đại diện khách hàng nộp hồ sơ. Theo dõi tiến trình thẩm định hồ sơ
♥ Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho khách hàng
Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục xin cấp Giấy phép thành lập website của luattuvan.vn. Hi vọng rằng với những thông tin tư vấn trên sẽ giúp ích cho quý khách trong việc thực hiện thủ tục này nhanh chóng, tiện lợi. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: lienheluattuvan@gmail.com hoặc gọi điện theo số 0989.869.523 để được tư vấn cụ thể.