Quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình là phương thức không còn xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, để xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình thì không phải ai cũng có thể làm được.
Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009
- Luật quảng cáo 2012
- Nghị định 181/2013/NĐ-CP
- Thông tư số 09/2015/TT-BYT
Giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình là gì?
- Trung tâm thẩm mỹ viện bản chất được chia làm hai loại: cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thì khi hoạt động không cần phải xin giấy phép hoạt động mà chỉ cần thông báo việc đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ cho Sở y tế. Còn đối với phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở phải đáp ứng các điều kiện và phải xin giấy phép trước khi thành lập. Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ khác với cơ sở dịch vụ thểm mỹ là được thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể.
- Do đó khi quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện (phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ) trên các truyền hình cơ sở phải thực hiện xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
Tại sao nên lựa chọn xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình?
- Quảng cáo trên truyền hình không có tính chọn lọc người xem như các phương tiện truyền thông khác. Bởi khi quảng cáo phát trên truyền hình thì bất cứ độ tuổi nào cũng có thể theo dõi và hiểu được kể cả trẻ nhỏ nếu không đọc được chữ thì có thể nghe tiếng và nhìn hình cũng có thể hiểu được nội dung quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo trên truyền hình là sự kết hợp sinh động giữa hình ảnh, âm thanh, màu sắc cộng thêm cử động và các kĩ xảo truyền hình mang đến cho người xem những hình ảnh sống động, chân thực của việc xảy ra trước mặt. Từ đó tạo sự chú ý, cuốn hút và kích thích trí tò mò của người xem và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ hơn các phương tiện quảng cáo khác.
Điều kiện để xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
- Để xin giấy phép quảng cáo trên trung tâm thẩm mỹ trên truyền hình cần có Giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ viện; Chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ đối với người hành nghề mà pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề; Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Thông tư 09/2015/TT-BYT
- Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 9 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP.
- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ viện hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ ủy quyền bằng văn bản.
Những hành vi cấm khi xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo Điều 7 Luật quảng cáo
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Thành phần hồ sơ giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo: phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc.
- Giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ viện của cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ viện được quảng cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp và danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế phê duyệt.
- Chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ của người thực hiện dịch vụ thẩm mỹ được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề
- Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây: Văn bản ủy quyền hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình cần lưu ý điều gì?
- Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4.
Nội dung quảng cáo cần lưu ý điều gì?
- Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ viện phải phù hợp với Giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ viện đối với trung tâm thẩm mỹ viện hoặc Chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề thẩm mỹ viện
- Nội dung quảng cáo phải có thông tin: Tên, địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động; Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép.
- Nội dung quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau:
+ Nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt;
+ Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài; chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài.
+ Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
Trình tự thủ tục
Quy trình thực hiện
- Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ viện trên truyền hình nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền
- Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.
Thẩm quyền
- Cục Quản lý khám, chữa bệnh cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ bằng phương pháp y học hiện đại của trung tâm thẩm mỹ viện do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật;
- Cục Quản lý y, dược cổ truyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ bằng phương pháp y học cổ truyền của trung tâm thẩm mỹ viện do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật
- Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với dịch vụ thẩm mỹ của trung tâm thẩm mỹ viện do Giám đốc Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, phê duyệt danh mục chuyên môn kỹ thuật.
Thời gian
- Từ 10- 15 ngày làm việc
Câu hỏi thường gặp phải khi xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
Câu 1: Có phải tất cả các hồ sơ xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện đều được xin tại Sở y tế hay không?
- Điều 12 Thông tư 09/2015/TT- BYT quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Theo đó, cơ sở được cơ quan nào cấp phép hoạt động thì sẽ xin giấy phép quảng cáo tại nơi đó. Nếu cơ sở của khách hàng do Sở y tế cấp phép hoạt động thì xin giấy phép ở Sở y tế còn không sẽ phải xin giấy phép tại Bộ y tế.
Câu 2: Có phải tất cả các trung tâm thẩm mỹ viện khi xin giấy phép quảng cáo đều cần có chứng chỉ của người hành nghề không?
- Theo quy định thì thành phần hồ sơ khi xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình là phải có Chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ của người thực hiện dịch vụ thẩm mỹ được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề
- Tuy nhiên, theo khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP, đối với cơ sở thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Theo đó, đối với cơ sở thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động thì không cần chứng chỉ hành nghề của người phụ trách chuyên môn.
- Do đó, đối với cơ sở thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động thì khi xin giấy phép quảng các trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình thì không cần chứng chỉ hành nghề của người phụ trách chuyên môn.
Câu 3: Hiện nay trên thị trường có một số trung tâm thẩm mỹ viện rất nổi tiếng nên tôi muốn xin giấy phép quảng cáo cho trung tâm thẩm mỹ viện của mình bằng cách so sánh về chất lượng dịch vụ của chúng tôi tốt hơn của các trung tâm khác. Như vậy có được không?
- Theo quy định tại Khoản 10 Điều 8 Luật quảng cáo, một trong những hành vi nghiêm cấm khi thực hiện quảng cáo là Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. Trường hợp của khách hàng đã vi phạm nội dung này nên hoàn toàn không thể quảng cáo như vậy được. Điều này cũng thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh, bởi cơ quan nhà nước không thể xét xem chất lượng dịch vụ của các trung tâm như thế nào là hơn là kém mà chỉ xét các nội dung trong kịch bản có đúng thông tin trong các giấy tờ pháp lý hay không thôi. Do đó, để khẳng định uy tín của mình, các trung tâm nên chú trọng nâng cao chất lượng tay nghề của người phụ trách chuyên môn để làm hài lòng các khách hàng, từ đó thương hiệu cũng đi lên.
Câu 4: Khi quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình, có được để hình ảnh lời nói của cá nhân khác không?
- Theo quy định tại Khoản 8 Điều 8 Luật quảng cáo, chỉ được quảng cáo để hình ảnh lời nói của cá nhân khác khi được cá nhân đó đồng ý nếu cá nhân không đồng ý thì pháp luật cho phép thì mới được sử dụng hình ảnh lời nói của cá nhân đó
Khách hàng cần cung cấp
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo: phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc
- Giấy phép hoạt động trung tâm thẩm mỹ viện của cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ viện được quảng cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp và danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế phê duyệt.
- Chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ của người thực hiện dịch vụ thẩm mỹ được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề
Công việc của chúng tôi
Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện trên truyền hình
Soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh.
Đại diện quý khách nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Đại diện quý khách tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết tại cơ quan cấp phép cho đến khi được cấp giấy phép quảng cáo.
Đại diện khách hàng nhận bản gốc giấy phép quảng cáo và giao cho khách hàng.
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com