Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng được đề cao và thực phẩm chức năng là một trong những sản phẩm được ưu chuộng sử dụng để giúp duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh. Để quảng cáo sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình.
Luật tư vấn P&P xin gửi tới quý khách hàng thủ tục xin phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật quảng cáo
- Nghị định 15/2018/NĐ-CP
- Thông tư 09/2015/TT-BYT
Quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình là gì?
- Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
- Truyền hình, hay còn được gọi là TV (Tivi) hay vô tuyến truyền hình (truyền hình không dây), máy thu hình, máy phát hình. Truyền hình là hệ thống điện tử viễn thông có khả năng thu nhận tín hiệu sóng và tín hiệu vô tuyến hoặc hữu tuyến để chuyển thành hình ảnh và âm thanh (truyền thanh truyền hình) và là một loại máy phát hình truyền tải nội dung chủ yếu bằng hình ảnh sống động và âm thanh kèm theo.
- Quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình là một trong các hình thức quảng cáo hiện nay. Nội dung quảng cáo là sự kết hợp sinh động giữa hình ảnh, âm thanh, màu sắc cộng thêm cử động và các kĩ xảo truyền hình mang đến cho người xem những hình ảnh sống động, chân thực của việc xảy ra trước mặt. Từ đó tạo sự chú ý, cuốn hút và kích thích trí tò mò của người xem và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ hơn các phương tiện quảng cáo khác.
- So với những loại hình quảng cáo khác thì quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình có số lượng khán giả tiếp cận thông tin nhiều nhất. Nhìn chung truyền hình hầu như không có tính chọn lọc người xem như những phương tiện truyền thông khác.
Tại sao phải xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình?
- Theo quy định tại Điều 26 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thực phẩm phải đăng ký nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo
Trước khi xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình cần có điều kiện gì?
- Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Quảng cáo thuốc phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
- Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo Điều 7 Luật quảng cáo
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo
- Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo: bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong file mềm kèm theo bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận
- Công văn cam kết về giá (nếu video có thể hiện giá)
- Công văn cam kết sử dụng hình ảnh
- Hợp đồng sử dụng hình ảnh (nếu video có sử dụng hình ảnh của cá nhân)
- Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây: Văn bản ủy quyền hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
Những lưu ý trong hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình
- Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.
- Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
- Nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"; chữ viết phải rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo.Việc quảng cáo trên báo hình, báo nói với thời lượng ngắn dưới 15 giây thì không phải đọc "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh", nhưng phải thể hiện khuyến cáo trong quảng cáo.
- Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau: Nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt; Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài; chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài.
- Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài.
- Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.
- Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo: Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo; Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
- Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư này, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
- Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo
- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4.
Quy trình thực hiện
Thẩm quyền
- Cục An toàn thực phẩm- Bộ y tế
Thủ tục
Trong thời hạn từ 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm. Trong trường hợp từ chối phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản.
Câu hỏi khách hàng thường gặp phải khi xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình
Câu 1: Sau khi thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình, chúng tôi có nhận được bản cứng giấy chứng nhận hay không?
- Hiện nay, thủ tục giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống điện tử Cục An toàn thực phẩm. Mỗi doanh nghiệp đều có một tài khoản để đăng nhập vào hệ thống khi nộp hồ sơ. Kết quả của thủ tục này là Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cũng được đăng tải trên hệ thống và không ra bản cứng. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý tránh để mất tài khoản này dẫn đến việc mất các dữ liệu của mình trên hệ thống.
Câu 2: Khi nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình doanh nghiệp có cần dùng chữ ký số không?
Để có thể nộp được hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình thì doanh nghiệp phải có chữ ký số mang tên doanh nghiệp và sử dụng chữ ký số đó để ký số vào các tài liệu. Do đó, nếu muốn xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình thì trước hết doanh nghiệp cần có chữ ký số mang tên công ty.
Nếu công ty chưa có chữ ký số, Luật tư vấn P&P sẽ hỗ trợ dịch vụ đăng ký chữ ký số cho khách hàng.
Câu 3: Khi nào giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình hết hiệu lực
Giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình hết hiệu lực khi:
- Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hết hiệu lực;
- Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm;
- Sản phẩm, hàng hoá có những thay đổi về thành phần hoặc công dụng;
- Sản phẩm, hàng hóa bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi.
Câu 4: Công ty tôi muốn xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình nhưng do lỗi kỹ thuật mà tên sản phẩm trên Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm lại chưa thống nhất với bản công bố. Vậy hồ sơ của chúng tôi có được chấp thuận không?
- Các thông tin trong hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình phải thống nhất với nhau. Nên khi có sự không thống nhất về tên sản phẩm thì khách hàng cần liên hệ với Cơ quan cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm để yêu cầu sửa lại tên cho đúng sau đó mới có thể nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình.
Câu 5: Trong kịch bản quảng cáo tôi muốn để hình ảnh bác sĩ quảng cáo cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì có được không?
Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì nội dung quảng cáo không được sử dụng hình ảnh của bác sỹ. Vì để tránh gây hiểu nhầm đây là thuốc nên trong video quảng cáo khách hàng không được để hình ảnh của bác sĩ. Cùng với đó, trong video cần phải có phần nói và phẩn chạy chữ câu: Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”
Khách hàng cần cung cấp
- Kịch bản quảng cáo và video quảng cáo
- Văn bản uỷ quyền nếu bên quảng cáo không phải là đơn vị đứng tên trong giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm
- Hợp đồng sử dụng hình ảnh nếu trong hồ sơ quảng cáo có dùng hình ảnh nhân vật để quảng cáo
- Các tài liệu chứng minh công dụng nếu nội dung quảng cáo không có trong hồ sơ công bố
Công việc của chúng tôi
Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng trên truyền hình
Soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh.
Đại diện quý khách nộp hồ sơ tại Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế.
Đại diện quý khách tiến hành mọi thủ tục phấp lý cần thiết tại cơ quan cấp phép cho đến khi được cấp giấy phép quảng cáo.
Đại diện khách hàng nhận bản gốc giấy phép quảng cáo và giao cho khách hàng.
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com