Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí

Trên thị trường mỹ phẩm ngày càng phát triển và mức độ cạnh tranh ngày càng cao như hiện nay để nhiều người biết đến và bán được sản phẩm mỹ phẩm của mình thì sự lựa chọn quảng cáo mỹ phẩm trên phương tiện báo chí là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được rõ quy trình, hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí.

 

Cơ sở pháp lý


- Luật Quảng cáo 2012

- Nghị định 181/2013/NĐ-CP

- Thông tư 09/2015/TT-BYT

Tại sao phải xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí?


- Mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và bên ngoài cơ quan sinh dục) hoặc răng và niêm mạc miệng với một hoặc nhiều mục đích chính sau: Làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

- Hoạt động quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí bao gồm: quảng cáo trên báo nói, quảng cáo trên báo hình, quảng cáo trên báo in. Một số trang báo mà khách hàng có thể tham khảo như:

+ Báo in: Báo Tiền Phong, Báo Đời sống và pháp luật, báo Tuổi trẻ,......

+ Báo hình: Báo Dân trí, báo Vnexpress,......

+ Báo nói: Kênh VOV giao thông quốc gia, đài tiếng nói Việt Nam VOV1,.............

- Đây đều là các hoạt động nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật quảng cáo và các văn bản hướng dẫn. Do đó, khi quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí khách hàng cần xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí.

Quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí có những ưu điểm gì so với hình thức quảng cáo khác?


- Quảng cáo trên báo chí là phương thức quảng cáo phổ biến hiện nay. Bởi đa số các gia đình Việt Nam đều có tivi và có thói quen xem tivi vào buổi tối khi cả gia đình cùng ăn cơm hoặc vui chơi. Do đó, quảng cáo trên báo chí bao phủ được đến tất cả các độ tuổi trong xã hội từ trẻ em, trẻ vị thành niên, trung niên, người già.

- Với quan điểm, báo chí là phương thức truyền tải thông tin chính thống nên khi quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí, sản phẩm mỹ phẩm tăng được độ tin cậy đối với người xem. Họ tin tưởng rằng sản phẩm này sẽ có chất lượng tốt hơn những sản phẩm quảng cáo bằng phương thức khác.

Bạn có biết cách để quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí đạt hiệu quả cao nhất?


- Cũng như tất cả các dạng thức quảng cáo khác, chi phí dành cho các quảng cáo trên báo chí của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước quảng cáo, loại tạp chí bạn sử dụng, quảng cáo ở khu vực nào trên báo, tần số đăng tải quảng cáo, và quảng cáo đen trắng hay màu sắc,…. Các loại nhật báo thường có giá thành thấp nhất và thích hợp nhất với các hợp đồng quảng cáo dài hạn. Khi kinh doanh đã tăng trưởng ổn định, bạn có thể sẽ muốn quan tâm tới việc bỏ tiền cho các không gian quảng cáo lớn hơn trong tờ báo để nhắm tới nhiều khách hàng hơn, chứ không còn đơn thuần trong khu vực kinh doanh của công ty bạn nữa.– Xây dựng kịch bản quảng cáo tốt, đặc sắc trong đó thể hiện rõ các ý tưởng mà bạn mong muốn truyền đạt, nếu cần có thể tham khảo, nhờ công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo tư vấn, hỗ trợ.

- Thói quen của nhiều người khi đọc báo là họ lướt rất nhanh và chỉ đọc những gì thật nổi bật. Nhiều nghiên cứu cho thấy, 80% số người khi đọc báo họ sẽ không đọc những thông tin chi tiết. Do vậy, muốn quảng cáo có được hiệu quả cao, bạn cần chú ý làm nổi bật tiêu đề bao gồm tên sản phẩm của công ty, nơi sản xuất và những mục đích sử dụng chính.

- Một khía cạnh đáng lưu ý khác đối với quảng cáo trên báo chí là người đọc luôn muốn biết sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang lại cho họ lợi ích gì. Chính vì thế, bạn cần làm sao để các tiêu đề dù ngắn gọn, nhưng phải đảm bảo cho khách hàng thấy được những gì họ cần, làm cho họ nhận ra một lợi ích nào đó và lợi ích đó họ có thể đạt được một cách dễ dàng. Bạn đừng ngại tiêu đề nhiều chữ. Kinh nghiệm cho thấy, các quảng cáo có tiêu đề dài thu hút người đọc nhiều hơn, kéo theo việc sản phẩm được bán chạy hơn so với sản phẩm trong quảng cáo có tiêu đề ngắn. Nếu bạn cải tiến sản phẩm cũ, bạn cũng nên thông báo rõ điều đó.

- Khi có trong tay bản quảng cáo in thử, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng số điện thoại, địa chỉ trang web và bất kể thông tin nào khác như nhãn hiệu, tên sản phẩm… để đảm bảo rằng những gì người đọc nhìn thấy là những gì bạn mong muốn truyền đạt. Bạn cần kiểm tra cẩn thận để kịp thời loại bỏ những sai sót nhỏ nhất.

- Sử dụng phần cuối quảng cáo như cuống phiếu dự thưởng, khuyến mãi nào đó để khuyến khích người đọc ghé thăm công ty bạn. Hãy chắc chắn rằng cuống phiếu này ghi rõ ngày hết hạn. Và bạn cần sử dụng cuống phiếu để thăm dò ý kiến của mọi người đối với quảng cáo của bạn – bạn sẽ biết quảng cáo hiệu quả đến mức nào nhờ việc tính toán số lượng người sử dụng cuống phiếu cắt ra từ quảng cáo.

Điều kiện để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí là gì?


- Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.

Những hành vi cấm khi xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí


- Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo theo Điều 7 Luật quảng cáo

- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

- Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

- Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

- Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

- Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

- Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

- Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

- Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

- Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

- Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

- Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Thành phần hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí


- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp

- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;

- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo: Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc. Nếu quảng cáo trên báo in thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo.

- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã đ­ược cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.

- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.

Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí cần những lưu ý gì?


- Trường hợp đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị được ủy quyền thì phải có các giấy tờ sau đây: Văn bản ủy quyền hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thư­ơng nhân n­ước ngoài của đơn vị được ủy quyền.

- Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;

- Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật.

Nội dung quảng cáo mỹ phẩm như thế nào là phù hợp với quy định pháp luật?


- Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.

- Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.

- Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
+ Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
+ Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
- Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

- Nội dung quảng cáo không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác; Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
- Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
- Quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí phải đọc rõ ràng nội dung: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm, Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

- Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp sau: Nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt; Sách, báo, trang thông tin điện tử và các ấn phẩm được phép xuất bản bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài; chương trình phát thanh, báo chí bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng nước ngoài. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, báo chí hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.

Quy trình thực hiện


Thẩm quyền

- Sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính

Thủ tục

- Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thuốc được nộp tại cơ quan có thẩm quyền

- Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.

Câu hỏi khách hàng hay gặp phải khi thực hiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí


Câu 1: Công ty chúng tôi muốn quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí, vậy có quy định nào giới hạn thời gian quảng cáo hay không?

- Theo quy định tại Điều 22 Luật quảng cáo 2012, Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

- Lưu ý: Không được phát sóng quảng cáo trong các chương trình sau: Chương trình thời sự; Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Câu 2: Chúng tôi đã được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí, tôi muốn hỏi giấy phép của chúng tôi có hiệu lực đến khi nào?

- Nếu quý khách hàng đã được cấp giấy phép quảng  cáo mỹ phẩm trên báo chí thì hiệu lực của giấy phép là không có thời hạn, nhưng nếu thuộc vào các trường hợp sau thì giấy phép sẽ bị mất hiệu lực:

+ Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực;

+ Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi hoặc bị rút số tiếp nhận phiếu công bố;

+ Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.

Câu 3: Công ty tôi có nhập khẩu sản phẩm nước hoa hồng từ Nhật Bản, công ty đã có Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Vậy công ty chúng tôi hay công ty Nhật Bản có tư cách chủ thể để xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí không?

- Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 09/2018/TT-BYT thì Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.

- Do đó nếu công ty bạn là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm thì đơn vị bạn hoàn toàn có tư cách chủ thể khi xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí. Trường hợp nếu công ty bạn không đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm thì để có thể xin giấy phép, công ty bạn cần có giấy ủy quyền của đơn đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền cho thực hiện quảng cáo sản phẩm.

Câu 4: Công ty tôi sản xuất mỹ phẩm và muốn quảng cáo cho các sản phẩm khác nhau của công ty mình. Vậy phí thẩm định quảng cáo như thế nào?

- Phí thẩm định quảng cáo mỹ phẩm được quy định tại Điều 3 Thông tư 09/2018/TT-BYT. Theo đó, nếu quảng cáo cho một sản phẩm mỹ phẩm trên báo chí thì khách hàng mất phí thẩm định cho một hồ sơ. Đặc biệt một mẫu quảng cáo của hai hay nhiều sản phẩm tương ứng với một phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận thì cũng có thể chi mất phí thẩm định của một hồ sơ.

Khách hàng cần cung cấp


- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc. Nếu quảng cáo trên báo in thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo.

- Văn bản uỷ quyền nếu bên quảng cáo không phải là đơn vị đứng tên trong giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm

- Hợp đồng sử dụng hình ảnh nếu trong hồ sơ quảng cáo có dùng hình ảnh nhân vật để quảng cáo

- Các tài liệu chứng minh công dụng nếu nội dung quảng cáo không có trong hồ sơ công bố

Công việc của chúng tôi


Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo chí

Soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh.

Đại diện quý khách nộp hồ sơ tại Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

Đại diện quý khách tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết tại cơ quan cấp phép cho đến khi được cấp giấy phép quảng cáo.

Đại diện khách hàng nhận bản gốc giấy phép quảng cáo và giao cho khách hàng.

Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 0989.869.523

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược