Hiện nay trong xu hướng phát triển và giao thương toàn cầu thì công ty ở Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động và có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Trong quá trình hoạt động ở nước ngoài, công ty có thể sẽ phải thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài trong đó có việc xin giấy phép mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện. Vậy thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài được thực hiện như thế nào ? Quy trình thực hiện ra sao ? Dưới đây P&P xin gửi tới quý vị nội dung bài viết để chia sẻ một vài thông tin về thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để phục vụ cho thành lập và hoạt động của chi nhánh, Văn phòng đại diện.
Tài khoản ngoại tệ là gì ?
- Tài khoản ngoại tệ là là tài khoản ngân hàng mà số tiền trong ngân hàng là tiền quốc tế dùng để giao dịch quốc tế giữa Việt Nam và các nước khác phục vụ cho nhu cầu mua sắm, hợp tác các công ty, doanh nghiệp hay đối tác nước ngoài,...
- Trong bài viết này, P&P chỉ giới hạn phạm vi về thủ tục mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để phục vụ việc thành lập và hoạt động của văn phòng đại diện còn các chủ thể khách thì xin phép đề cập ở các bài viết khác.
Công ty có được xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài hay không ?
Điều 3- Thông tư 20- 2015-TT-NHNN có quy định các trường hợp mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài
" Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, tổ chức kinh tế được mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài theo các nội dung quy định trong Giấy phép, Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (nếu có), quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật nước sở tại nơi tổ chức kinh tế mở tài khoản trong các trường hợp sau:
1. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật nước sở tại.
2. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài phục vụ cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
3 .Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (sau đây gọi là bên đi vay nước ngoài) mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để thực hiện khoản vay nước ngoài theo thỏa thuận với bên cho vay nước ngoài.
4. Doanh nghiệp thuộc diện đầu tư đặc biệt quan trọng theo chương trình của Chính phủ; doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức đối tác công tư (PPP) mở và sử dụng tài khoản ở nước ngoài để thực hiện các cam kết với bên nước ngoài.
5. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để thực hiện các cam kết, thỏa thuận, hợp đồng với bên nước ngoài bao gồm hợp đồng thầu xây dựng ở nước ngoài; hợp đồng mua bán tàu với bên nước ngoài; các cam kết, thỏa thuận, hợp đồng khác với bên nước ngoài, không bao gồm việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để thực hiện khoản vay nước ngoài theo yêu cầu của bên cho vay nước ngoài" .
Như vậy với quy định trên, các tổ chức kinh tế ( Trong đó có công ty) sẽ được phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài theo những trường hợp khác nhau. Trong bài viết này. xin phép được chia sẻ về thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài cho thành lập và hoạt động của chi nhánh, Văn phòng đại diện.
Hồ sơ xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài cần những gì ?
Trường hợp một: Mở tài khoản ngoại tệ để thành lập và hoạt động cho chinh nhánh, văn phòng đại diện
Điều 11 thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:
" Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức kinh tế
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo Phụ lục số 01 đính kèm Thông tư này.
2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật.
3. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại.
4. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có)" .
Trường hợp hai: Mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động cho chi chi nhánh, văn phòng đại diện
Điều 12 thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:
" . Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép để phục vụ hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức kinh tế
1. Thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư này.
2. Bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam về việc cho phép hoặc xác nhận đăng ký việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
3. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cho phép được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
4. Quyết định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký.
5. Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký.
6. Quy chế tổ chức hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký (nếu có)"
Thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài mất thời gian bao lâu ?
Điều 8- Thông tư 20- 2015-TT-NHNN có quy định:
" Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép
1. Các tổ chức (trừ tổ chức quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư này) khi có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài, căn cứ vào quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Thông tư này lập 01 (một) bộ hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối).
2. Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép theo Phụ lục số 03 đính kèm Thông tư này cho tổ chức. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức bổ sung hồ sơ.
Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước thông báo bằng văn bản gửi tổ chức nêu rõ lý do" .
Như vậy theo quy định trên thì trong thời gian 15 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền sẽ ra kết quả còn nếu trường hợp không đồng ý thì trong thời gian 07 ngày làm việc sẽ phải có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Thẩm quyền cấp giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài ?
Điều 7- Thông tư 20/20215/TT-NHNN quy định
" Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép và Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định cấp và thu hồi Giấy phép.
2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giao Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với trường hợp điều chỉnh các nội dung liên quan đến việc mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài của tổ chức theo quy định tại Điều 17 Thông tư này ".
Như vậy khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài thì sẽ nộp hồ sơ tại Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam để xin cấp phép
Thời hạn của tài khoản ngoại tệ là bao lâu thời gian ?
Điều 5- Thông tư 20- 2015-TT-NHNN có quy định:
Thời hạn của Giấy phép (là thời hạn sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài) được xem xét căn cứ vào:
" 1. Thời hạn hiệu lực của văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài. Trong trường hợp văn bản do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cho phép tổ chức được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài không quy định thời hạn hiệu lực, thời hạn của Giấy phép tối đa không quá 03 (ba) năm kể từ ngày cấp Giấy phép; hoặc
.......
5. Thời hạn tại văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời đối với tổ chức mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại. Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài không cấp Giấy phép thành lập và hoạt động tạm thời, thời hạn của Giấy phép là 01 (một) năm kể từ ngày cấp Giấy phép" .
Khi xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài cần lưu ý nguyên tắc gì ?
Điều 6- Thông tư 20- 2015-TT-NHNN có quy định:
Nguyên tắc lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, cấp Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép
" 1. Hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép phải được lập thành một bộ bằng tiếng Việt, trường hợp hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, bản dịch phải được xác nhận bởi người đại diện hợp pháp của tổ chức, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Đối với các thành phần hồ sơ bản sao, tổ chức nộp bản sao có xác nhận của tổ chức về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
3. Trường hợp xin mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, tổ chức phải thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định pháp luật hiện hành đối với văn bản của cơ quan có thẩm quyền của bên nước ngoài cho phép tổ chức được mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài" .
Khách hàng cần chuẩn bị những gì khi xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài ?
1. Mở tài khoản ngoại tệ để thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật;
- Tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại;
- Văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có)" .
2. Mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam về việc cho phép hoặc xác nhận đăng ký việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.;
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cho phép được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;
- Quyết định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;
- Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;
- Quy chế tổ chức hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký (nếu có).
Vướng mắc khi xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài ?
Câu hỏi: Không xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài có được phép chuyển tiền ra nước ngoài không ?
Trả lời: Không xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài sẽ không được phép chuyển tiền ra nước ngoài.
Câu hỏi: Thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài mất khoảng bao lâu thời gian ?
Trả lời: Theo quy định thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài mất khoảng 15 ngày làm việc. Tuy nhiên thời gian này có thể nhanh hơn hoặc chậm hơn phụ thuộc vào từng hồ sơ có cần chỉnh sửa hay không chỉnh sửa.
Câu hỏi: khi xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài có nhất thiết hợp pháp hóa lãnh sự giấy chứng nhận Văn phòng đại diện đã được cấp tại nước ngoài hay không ?
Trả lời: Khi nộp hồ sơ thực hiện xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ở nước ngoài thì giấy chứng nhận Văn phòng đại diện cần phải được hợp pháp hóa lãnh sự nếu mở tài khoản ngoại tệ phục vụ cho hoạt động của Văn phòng đại diện còn nếu làm thủ tục mở tài khoản ngoại tệ để xin thành lập mới Văn phòng đại diện thì nếu đã có giấy chứng nhận Văn phòng đại diện tạm thời thì cung cấp còn chưa có thì không cần cung cấp.
Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài có cần cung cấp thông tin nơi mở tài khoản không ?
Trả lời: Khi thực hiện thủ tục xin giấy phép mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài cần cung cấp thông tin nơi mở tài khoản ở bên đầu nước ngoài để ghi vào trong đơn. Trong đó cung cấp các thông tin như: Nơi mở tài khoản ngân hàng; Tên ngân hàng; Địa chỉ ngân hàng.
Phạm vi công việc của P&P khi thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài
- Tư vấn các thủ tục liên quan đến thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
- Nhận tài liệu, thông tin từ quý khách liên quan đến thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
- Soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
- Nộp hồ sơ xin để thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
- Làm việc với người và cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài;
- Nhận kết quả và bàn giao kết quả sau khi thực hiện xong thực hiện thủ tục xin giấy phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài.
Liên hệ với Tư vấn P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com