Hiện nay, nhu cầu ăn uống của con người đang ngày càng được chú trọng cao. Chính vì thế các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như nhà hàng ăn uống xuất hiện ngày càng một nhiều. Khi kinh doanh dịch vụ ăn uống thì phải có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm Vậy điều kiện, thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục để xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống. Luật P&P xin cung cấp tới quý khách hàng thủ tục xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống là gì?
Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống theo thuật ngữ pháp lý là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Giấy phép này được cơ quan nhà nước cấp cho cở sở tiến hành sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và nhà hàng ăn uống nói riêng khi cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm
Vì sao phải thực hiện thủ tục xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống?
- Pháp luật hiện nay có quy định “Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động”. Do nhà hàng ăn uống cũng là thuộc một trong những có sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vì vậy theo quy định nhà hàng ăn uống phải có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Ngoài ra nếu như nhà hàng ăn uống thuộc diện phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm mà không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị xử phạt hành chính như sau “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật”
Đối tượng nào không phải giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống?
Theo quy định của pháp luật thì nếu như nhà hàng ăn uống thuộc một trong các trường hợp sau sẽ không phải xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
- Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ
- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
- Sơ chế nhỏ lẻ;
- Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
- Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
- Nhà hàng trong khách sạn;
- Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
- Kinh doanh thức ăn đường phố;
- Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
Điều kiện để xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh và không gây ô nhiễm cho thực phẩm
- Người trực tiếp chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm.”
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến, kinh doanh nhà hàng ăn uống
- Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.
- Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh
- Có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.
- Cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.
- Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.
- Có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ.
- Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm.
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến, kinh doanh nhà hàng ăn uống
- Có dụng cụ, đồ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.
- Dụng cụ nấu nướng, chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh.
- Dụng cụ ăn uống phải được làm bằng vật liệu an toàn, rửa sạch, giữ khô.
- Tuân thủ quy định về sức khoẻ, kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến và bảo quản thực phẩm tại nhà hàng ăn uống
- Sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc và bảo đảm an toàn, lưu mẫu thức ăn.
- Thực phẩm phải được chế biến bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.
- Thực phẩm bày bán phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, chống được bụi, mưa, nắng và sự xâm nhập của côn trùng và động vật gây hại; được bày bán trên bàn hoặc giá cao hơn mặt đất.
Hồ sơ xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống cần những tài liệu gì?
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề phù hợp với loại thực phẩm của cơ sở sản xuất (có xác nhận của cơ sở);
- Danh sách người sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của chủ cơ sở.
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp quận/huyện trở lên cấp;
- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành có thời hạn trong vòng 01 năm kể từ ngày cấp.
Quy trình xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống được thực hiện như thế nào?
- Thẩm quyền: Đối với nhà hàng ăn uống sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế
- Trình tự thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
+ Bước 1: Lập hồ sơ theo quy định và nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
Trường hợp có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ sở trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
Trường hợp quá 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, cơ sở không bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu thì hồ sơ của cơ sở không còn giá trị. Tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ mới để được cấp Giấy chứng nhận nếu có nhu cầu.
+ Bước 2: Khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thành lập đoàn thẩm định hoặc ủy quyền thẩm định và lập Biên bản thẩm định theo Mẫu trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp ủy quyền thẩm định cho cơ quan có thẩm quyền cấp dưới thì phải có văn bản ủy quyền;
Đoàn thẩm định do cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc cơ quan được ủy quyền thẩm định ra quyết định thành lập có từ 03 đến 05 người. Trong đó có ít nhất 02 thành viên làm công tác về an toàn thực phẩm (có thể mời chuyên gia phù hợp lĩnh vực sản xuất thực phẩm của cơ sở tham gia đoàn thẩm định cơ sở).
+ Bước 3: Trường hợp kết quả thẩm định đạt yêu cầu, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả thẩm định, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.
Trường hợp kết quả thẩm định tại cơ sở chưa đạt yêu cầu và có thể khắc phục, đoàn thẩm định phải ghi rõ nội dung, yêu cầu và thời gian khắc phục vào Biên bản thẩm định với thời hạn khắc phục không quá 30 ngày.
Sau khi có báo cáo kết quả khắc phục của cơ sở, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Đoàn thẩm định đánh giá kết quả khắc phục và ghi kết luận vào biên bản thẩm định. Trường hợp kết quả khắc phục đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận theo quy định. Trường hợp kết quả khắc phục không đạt yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo kết quả thẩm định cơ sở không đạt yêu cầu bằng văn bản cho cơ sở và cho cơ quan quản lý địa phương;
Trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý địa phương giám sát và yêu cầu cơ sở không được hoạt động cho đến khi được cấp Giấy chứng nhận.
Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống có hiệu lực bao nhiêu lâu?
-Thời hạn Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống là 3 năm
- Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hết hạn; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận; trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.
Vướng mắc của khách hàng xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống?
Câu hỏi: Cơ sở chúng tôi muốn xin giấy chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 để thay thế cho giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống được không?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì nếu cơ sở có Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, thì không cần phải xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Như vậy cơ sở bạn có thể xin Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 để thay thế cho giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống được
Nhưng vì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay rất được nhiều khách hàng quan tâm và sự quản lý của cơ quan nhà nước về vấn đề này rất được chú trọng. Nên để đảm bảo về mặt quản lý nhà nước và uy tín cho cơ sở đối với người tiêu dùng và tăng sức cạnh tranh thì cơ sở bạn nên xin thêm giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm nhà hàng ăn uống của bạn
Câu hỏi: Chúng tôi muốn nhờ công ty bạn hỗ trợ dịch vụ xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống. Chúng tôi cần cung cấp cho công ty những thông tin tài liệu gì?
Trả lời: Khách hàng cân cung cấp thông tin tài liệu sau:
- Bản sao y 6 tháng gần nhất Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề phù hợp với loại thực phẩm của cơ sở sản xuất (có xác nhận của cơ sở)
- Bản gốc Giấy khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh nhà hang do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
- Công chứng 6 tháng gần nhất CMND của những người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh nhà hàng
- Bản có đóng dấu của công ty Hợp đồng, Hóa đơn, chứng từ nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh nhà hàng
- Bản phác họa sở đồ nhà hàng ăn uống
- Danh sách người sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của chủ cơ sở.
- Các Trang thiết bị phục vụ cho sản xuất, kinh doanh nhà hàng ăn uống
Câu hỏi: Nhà hàng ăn uống của chúng tôi đã được cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống bây giờ nhà hàng tiến hành thay đổi tên thì có cần phải xin lại giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống nữa không?
Trả lời: Pháp luật có quy định “Trường hợp thay đổi tên của doanh nghiệp hoặc đổi chủ cơ sở, thay đổi địa chỉ nhưng không thay đổi vị trí và quy trình sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và Giấy chứng nhận phải còn thời hạn thì cơ sở gửi thông báo thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận và kèm bản sao văn bản hợp pháp thể hiện sự thay đổi đó đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ đã cấp Giấy chứng nhận qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc qua đường bưu điện hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ”
Như vậy theo quy định ở trên nếu nhà hàng ăn uống của bạn chỉ tiến hành thay đổi tên nhưng không thay đổi vị trí và quy trình sản xuất thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thì nhà hàng của bạn chỉ cần thông báo về sự thay tên của nhà hàng ăn uống mà không cần thực hiện lại thủ tục xin lại giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm
Câu hỏi: Khi Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng hết hiệu lực thì có được gia hạn không?
Trả lời: Pháp luật hiện nay có quy định “Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh”
Như vậy từ quy định trên thì pháp luật cho phép cở sở sản xuất nước ép được gia hạn Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm khi hết hạn. Nhưng khách hàng cần lưu ý về thời gian gia hạn phải trước 06 tháng tính đến này giấy chứng nhận hết hạn
Công việc luật P&P trong quá trình làm hồ sơ
- Tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về việc xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Soạn thảo hồ sơ liên quan đến thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Nộp hồ sơ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng ăn uống
Liên hệ với với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com