Hiện nay các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ xuất hiện ngày càng nhiều do nhu cầu làm đẹp của xã hội ngày càng cao. Phẫu thuật thẩm mỹ bản thân là ngành nghề kinh doanh có liên quan tới tính mạng và sức khỏe con người nên theo quy định đây là ngành nghề phải có yêu cầu về an ninh trật tự. Vậy điều kiện và thủ tục để xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ như nào ? Luật P&P xin chia sẻ nội dung bài viết sau đây.
Giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ là gì ?
Phẫu thuật thẩm mỹ là một chuyên ngành thuộc lĩnh vực y học. Phẫu thuật bao gồm các tác động trực tiếp lên cơ thể con người, liên quan đến các mô mềm, xương, cơ nhưng phải đảm bảo an toàn cho mạch máu và hệ thống dây thần kinh. Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ còn có tác động loại bỏ các khối u ở phần da. Người ta có thể gọi là phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phẫu thuật tạo hình. Mọi người thường hiểu nôm na là các thủ thuật nhằm hoàn thiện những bộ phận trên cơ thể (mắt, mũi, ngực, mông) , hoặc sửa chữa để làm trẻ hóa cơ thể, xóa đi những vết tích thời gian và lão hóa (căng da mặt, xóa nếp nhăn, hút mỡ thừa). Phẫu thuật thẩm mỹ thường được đề xuất thực hiện với tinh thần tự nguyện, bác sĩ chuyên khoa đáp ứng các yêu cầu cho khách hàng đối với từng trường hợp cụ thể.
Vì sao phải xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ?
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo quy định: “ Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.
- Mặt khác cũng tại quy định của Nghị định 69/2016/NĐ-CP có quy định về nguyên tắc quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện: “ Mọi tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự nếu đủ điều kiện quy định tại Nghị định này và chấp hành các quy định khác của pháp luật có liên quan đều được hoạt động kinh doanh và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự ”.
Không có giấy phép an ninh trật tự thì bị xử lý như thế nào ?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì đối với trường hợp kinh doanh mà không có giấy phép an ninh trật tự thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với hình thức xử lý là phạt tiền. Đối với hành vi này thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm. Ngoài hình thức phạt tiền thì còn có hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy chứng nhận kinh doanh, đình chỉ hoạt động kinh doanh.
Điều kiện để xin Giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ.
- Được đăng ký, cấp chứng nhận hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Đối với người Việt Nam: Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử. Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án. Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;
+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng nhận cư trú.
Người chịu trách nhiệm về An ninh trật tự của cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ là ai ?
- Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh; Người được những người quy định tại điểm a khoản này ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
Khi xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ hồ sơ cần những gì ?
- Văn bản đề nghị cấp Giấy phép an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản khai lý lịch kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh
- Bản sao chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, hô chiếu của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh
Khi xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có cần giấy phép phòng cháy chữa cháy không ?
Thông thường các đơn vị khi xin giấy phép an ninh trật tự là có yêu cầu xin giấy phép về phòng cháy chữa cháy nhưng Theo quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì có những trường khi xin giấy phép an ninh trật tự thì không cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy . Quy định cụ thể như sau: " Các cơ sở kinh doanh không phải nộp tài liệu quy định tại các điểm a và b khoản 3 Điều này, gồm: Sản xuất con dấu; sản xuất cờ hiệu, mua, bán cờ hiệu, đèn, còi phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; kinh doanh dịch vụ bảo vệ; kinh doanh dịch vụ đòi nợ; kinh doanh dịch vụ đặt cược; kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động; kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ; kinh doanh máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kinh doanh thiết bị kiểm tra nồng độ cồn; kinh doanh thiết bị giám sát điện thoại di động GSM và các thiết bị giám sát điện thoại di động khác ".--> Khi xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ thì không cần phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy.
Quy trình thực hiện việc cấp giấy phép an ninh trật tư cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ. Thời hạn hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ quy định như sau: Không quá 05 ngày làm việc.
Giấy phép an ninh trật tư cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có thời hạn bao lâu ?
Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự không quy định thời hạn sử dụng. Vì vậy, một cơ sở sau khi xin được giấy phép an ninh trật tự rồi thì cũng sẽ sử dụng lâu dài trừ trường hợp là cơ sở đó không hoạt động nữa hoặc hoạt động có vi phạm nên bị thu hồi giấy phép an ninh trật tự.
Trường hợp nào bị thu hồi giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ?
Giấy phép an ninh, trật tự bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
- Thu hồi không có thời hạn:
+ Sử dụng tài liệu giả hoặc cung cấp thông tin trong tài liệu không đúng thực tế làm sai lệch bản chất của tài liệu để đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
+ Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, cơ quan Công an có thẩm quyền thực hiện chế độ hậu kiểm phát hiện cơ sở kinh doanh không đáp ứng điều kiện quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP mà trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày cơ quan Công an có văn bản kết luận cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện nhưng vẫn không khắc phục được các điều kiện đó;
+ Sau 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự mà cơ sở kinh doanh không hoạt động;
+ Cơ sở kinh doanh bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật;
+ Cơ sở kinh doanh bị đình chỉ hoạt động hoặc bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi các văn bản quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP
+ Cho mượn, cho thuê, mua, bán Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
+ Lợi dụng hoạt động của cơ sở kinh doanh để xâm hại đến an ninh, trật tự bị cơ quan có thẩm quyền kiến nghị thu hồi không có thời hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- Thu hồi có thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng:
+Kinh doanh không đúng ngành, nghề, địa điểm ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
+ Không duy trì điều kiện về an ninh, trật tự mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó 30 ngày nhưng vẫn không khắc phục;
+ Sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
+ Vi phạm quy định về an ninh, trật tự đã bị xử phạt vi phạm hành chính từ 02 lần trở lên trong một năm;
+ Không thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan Công an có thẩm quyền theo quy định trong 04 quý liên tục.
Trường hợp nào được cấp đổi giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ?
- Giấy phép an ninh, trật tự được cấp đổi trong những trường hợp bị hư hỏng, sai thông tin, có thay đổi nội dung thông tin ghi trên Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự hoặc hết thời hạn sử dụng. Hồ sơ đề nghị cấp đổi gồm các tài liệu sau đây:
+ Văn bản đề nghị cấp đổi Giấy phép về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh
+ Bản sao hợp lệ các tài liệu chứng minh sự thay đổi của các thông tin ghi trên Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (nếu có);
+ Tài liệu quy định trong trường hợp thay đổi người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh;
+ Bản chính Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cấp.
Trường hợp nào được cấp lại giấy phép an ninh trật tự cho cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ?
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự được cấp lại trong trường hợp bị mất.
- Hồ sơ đề nghị cấp lại trong trường hợp bị mất Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gồm các tài liệu sau đây:
+ Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh gửi cơ quan Công an có thẩm quyền
+ Biên lai nộp tiền phạt theo quy định của pháp luật (nếu có).
Trường hợp cấp lại cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trong trường hợp bị thu hồi
- Trong thời hạn không quá 06 tháng kể từ ngày bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với trường hợp quy định tại các điểm b, c và h khoản 1 Điều 18 Nghị định 96/2016/NĐ-CP mà cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP và có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì nộp hồ sơ đề nghị cơ quan Công an có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự trong trường hợp bị thu hồi
+ Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh
+ Bản sao hợp lệ các tài liệu bổ sung chứng minh đáp ứng đủ điều kiện để hoạt động kinh doanh (nếu có).
- Khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với trường hợp quy định tại các điểm a và e khoản 1 Điều 18 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, nếu không thay đổi người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự thì sau 12 tháng kể từ ngày ra quyết định thu hồi, cơ sở kinh doanh mới được nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 18 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, nếu không thay đổi người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự thì sau 24 tháng kể từ ngày ra quyết định thu hồi, cơ sở kinh doanh mới được nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, trừ trường hợp có quyết định khác của Tòa án.
Công việc của Luật P&P
- Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
- Nhận tài liệu từ khách hàng để thực hiện thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
- Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
- Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
- Nhận kết quả và bàn giao kết quả cho quý khách sau khi thực hiện xong thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự cho cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com