Huyện Thường Tín nằm ở phía nam thành phố Hà Nội là một huyện đang có những tiềm năng lớn để phát triển kinh tế. Nhờ có vị trí địa lý thuận lợi cũng như cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư tốt nên Thường Tín đang có những chuyển mình trong phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp và hộ kinh doanh ngày càng được thành lập nhiều hơn tại đây mạng lại những lợi ích lớn. Trong bước phát triển mạnh mẽ đấy thì loại hình hộ kinh doanh đang được người dân ưa thích để thực hiện việc kinh doanh vừa và nhỏ.
Cơ sở pháp lý
Luật doanh nghiệp năm 2020
Nghị định 01/2021/NĐ-CP Về Đăng ký doanh nghiệp
Thông tư 01/2021/NĐ-CP Hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp
Hộ kinh doanh là gì?
Hiện nay không có quy định nào định nghĩa về hộ kinh doanh. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ”. Theo đó, một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh thì gọi là hộ kinh doanh.
Để thành lập Hộ kinh doanh thì cần có những điều kiện gì?
* Điều kiện chung:
Theo Điều 82 Nghị định 01/2021/NĐ-CP khi muốn thành lập hộ kinh doanh cần phải đáp ứng những điều kiện sau:
- Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
- Tên của hộ kinh doanh được đặt theo đúng quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP
- Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;
- Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.
* Điều kiện về chủ thể:
Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh, trừ các trường hợp sau đây:
- Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
Lưu ý:
+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.
+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.
(Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)
Khi muốn làm thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại huyện Thường Tín cần những giấy tờ gì?
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh bao gồm: CMND/CCCD/ Hộ chiếu,…
- Hợp đồng thuê cửa hàng, nhà đất (Nếu trường hợp đi thuê)
- Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
- Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
- Giấy ủy quyền (Nếu chủ hộ ủy quyền cho người khác).
Cơ quan có thẩm quyền nào sẽ đảm nhận việc cho phép thành lập hộ kinh doanh tại huyện Thường Tín?
Theo khoản 1 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì: “Đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh”. Như vậy, Cơ quan tiếp nhận thủ tục thành lập hộ kinh doanh ở huyện Thường Tín sẽ là Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Thường Tín.
Thời gian giải quyết thủ tục thành lập Hộ kinh doanh tại huyện Thường Tín thường diễn ra trong bao lâu?
Cơ quan có thẩm quyền khi nhận được hồ sơ thành lập hộ kinh doanh hợp lệ thì sẽ giải quyết trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian này áp dụng đối với hình thức nộp online và nộp trực tiếp. Tuy nhiên trên thực tế thì việc giải quyết thủ tục này thường sẽ diễn ra từ 03 – 05 ngày.
Quy trình thực hiện thủ tục thành lập Hộ kinh doanh tại huyện Thường Tín sẽ gồm những bước nào?
Khi nộp hồ sơ thành lập mới Hộ kinh doanh thì cá nhân sẽ có 02 cách thức để nộp là Nộp Online trên hệ thống quản lý doanh nghiệp và hộ cá thể của UBND thành phố Hà Nội hoặc Nộp trực tiếp tại Bộ phận 1 cửa cơ quan cấp quận, huyện có thẩm quyền.
* Cách 1: Nộp Hồ sơ online trên hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp và hộ cá thể của Sở Kế hoạch và Đầu tư UBND thành phố Hà Nội theo đường dẫn: http://123.25.28.178/dkkdqh/vi-vn/Member/Login.aspx
Bước 1: Đăng ký tài khoản cho hộ kinh doanh mới
Bước 2: Kê khai thông tin và tài liệu lên hệ thống
Bước 3: Tiến hành nộp hồ sơ( Gửi và in giấy biên nhận)
Bước 4: Kiểm tra trạng thái hồ sơ
Bước 5: Nhận kết quả trực tiếp
* Cách 2: Nộp Hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận 1 cửa Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Thường Tín.
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ và trao Giấy biên nhận
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
Bước 2: Nhận kết quả theo giấy biên nhận nếu hồ sơ đã hợp lệ
Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hộ kinh doanh có trách nhiệm đăng ký thuế với cơ quan thuế.
Một số câu hỏi vướng mắc
Câu hỏi: Làm sao để ghi đúng tên của Hộ kinh doanh trên hồ sơ đăng ký?
Nhiều người sẽ vướng phải việc ghi sai tên của Hộ kinh doanh trên hồ sơ đăng ký. Việc đặt tên của hộ kinh doanh đã được quy định tại Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Câu hỏi: Trong phần ghi mã ngành nghề thì phải ghi như thế nào mới đúng?
Khi ghi mã ngành, nghề thì chỉ cần ghi mã ngành cấp 5 không cần ghi mã ngành cấp 4.
Câu hỏi: Giấy ủy quyền khi người được ủy quyền thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Thường Tín có cần phải công chứng không?
Giấy ủy quyền nộp ở Phòng Tài chính – Kế hoạch UBND huyện Thường Tín thì thường sẽ không yêu cầu công chứng nhưng sẽ phải nộp kèm theo CMND/CCCD của người được ủy quyền.
Câu hỏi: Hộ kinh doanh mới thành lập thì có cần mở mới mã số thuế không?
Hộ kinh doanh khi mới thành lập cần phải đi đăng ký thuế.
Câu hỏi: Hộ kinh doanh cần phải đóng nghĩa vụ thuế gì?
Có 3 loại thuế chính hộ kinh doanh phải nộp là: Lệ phí (thuế) môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Ngoài ra hộ gia đình còn phải nộp các loại thuế khác tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh là đối tượng chịu thuế.
Câu hỏi: Hộ kinh doanh có được kinh doanh tại nhiều địa điểm không?
Hộ kinh doanh được phép kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải đăng ký một địa điểm làm trụ sở chính.
Câu hỏi: Hộ kinh doanh có được phép sử dụng hóa đơn đỏ( VAT) hay không?
Hộ kinh doanh không được phép sử dụng hoá đơn đỏ (hoá đơn VAT).
Dịch vụ thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Tư vấn khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh
- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thành lập hộ kinh doanh
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523/0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com