Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên

Việc tiến hành thành lập chi nhánh được rất nhiều khách hàng quan tâm, nhất là việc tiến hành đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng yên. Nhưng để nắm rõ được thủ tục trên thì không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ được.

Vì vậy, bài viết sau Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới khách hàng thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên

Cơ sở pháp lý


- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP

- Nghị định 07/2016/NĐ-CP

- Nghị định 50/2016/NĐ-CP

Chi nhánh là gì?


- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp

=> Theo như định nghĩa ở trên ta có thể thấy chi nhánh có các chức năng tương đương với doanh nghiệp chính. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà chi nhánh đó có thể được ủy quyền đại diện để thực hiện một phần hoặc toàn bộ các nhiệm vụ của doanh nghiệp. Chi nhánh có thể thực hiện kinh doanh, cũng có thể đại diện theo ủy quyền cho công ty chủ quản

Đặc điểm của chi nhánh


Chi nhánh có những đặc điểm sau đây:

- Quy định về ngành nghề kinh doanh của chi nhánh: Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.Vì vậy khi thành lập phải đăng ký đúng với các mã ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký. Chi nhánh không được đăng ký những ngành nghề mà doanh nghiệp chưa đăng ký

- Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính

- Chi nhánh có thể chọn 1 trong hai hình thức hạch toán thuế đó là: Hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc

- Chi nhánh không có tư cách pháp nhân

Khi thành lập chi nhánh tại Hưng Yên mà không đăng ký sẽ bi xử phạt như thế nào?


- Theo quy đinh Khoản 2 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 “Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện”

=> Như vậy khi tiến hành thành lập chi nhánh thì cần phải đăng ký tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền

- Nếu khi thành lập chi nhánh tại Hưng Yên nhưng không thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 37 Nghị định 50/2016/NĐ-CP đối với hành vi vi phạm quy định về thành lập, chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi Kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh”

Những lưu ý trước khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên


Tên của chi nhánh nên đặt như thế nào?

- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”. Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

VD: Chi nhánh của công ty TNHH sản xuất XXX sẽ có tên là: Chi nhánh số 1 - Công ty TNHH sản xuất XXX

- Lưu ý: tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Trụ sở chính của chi nhánh có thể đặt ở đâu?

- Trụ sở chính của chi nhánh không được là căn hộ chung cư chỉ có mục đích để ở

- Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài, Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Ngành nghề của chi nhánh đăng ký như thế nào?

- Khi đăng ký ngành nghề cho chi nhánh phải căn cứ vào ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, chi nhánh chỉ được đăng ký trong phạm vi ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, tức có thể trùng hoặc ít hơn nhưng không được nằm ngoài những ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản

Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên


- Thông báo theo mẫu

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định người đứng đầu chi nhánh

Quy trình đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên


- Thẩm quyền: Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hưng Yên

- Cách thức thực hiện: Nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp online qua hệ thống đăng ký kinh doanh

- Thời gian thực hiện: 03 – 05 làm việc

- Trình tự thực hiện:

+ Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên

+ Bước 2: Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên

+ Bước 3: Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh, . Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

+ Bước 4: Nhận kết quả thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hưng Yên

Sự khác nhau giữa chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh


Tiêu chí

Chí nhánh

Văn phòng đại diện

Địa điểm kinh doanh

Khái niệm

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó

Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể

Chức năng

Kinh doanh và đại diện theo ủy quyền

Đại diện theo ủy quyền

Kinh doanh

Nghĩa vụ thuế

- Chi nhánh phải nộp lệ phí môn bài

- Chi nhánh vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC

- Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài

- Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

(Theo công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế- Bộ Tài Chính)

- Địa điểm kinh oanh phải nộp thuế môn bài

Tên

Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh

Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện

Không bắt buộc mang tên doanh nghiệp và kèm theo cụm tư địa điểm kinh doanh

Phạm vi hoạt động

- Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền

- Thực hiện nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó.

-  Tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên đối với thương nhân nước ngoài


Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên

Các lưu ý trước khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên đối với thương nhân nước ngoài

- Địa chỉ đặt chi nhánh: Ngoài việc đáp ứng các điều kiện về địa chỉ đặt chi nhánh đối với các doanh nghiệp trong nước thì thương nhân nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam cần lưu ý thêm như sau:

+ Địa điểm đặt trụ sở Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

+ Chi nhánh không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở.

- Ngành nghề kinh doanh: Ngoài việc đáp ứng các điều kiện về ngành nghề của chi nhánh đối với các doanh nghiệp trong nước Đối với thường nhân nước ngoài cần lưu ý thêm như sau:

+ Chi nhánh hoạt động cung ứng dịch vụ trong các ngành dịch vụ, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Chi nhánh trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

+ Trường hợp Chi nhánh hoạt động trong các ngành, nghề mà pháp luật quy định phải có điều kiện thì Chi nhánh chỉ được hoạt động khi đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Điều kiện để thương nhân nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận

- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký

- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ

- Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

- Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành

Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên đối với thương nhân nước ngoài

Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài

- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh

- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất

- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh

- Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh

- Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan

Chú ý:

- Đối với các giấy tờ sau phải phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam

+ Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài

+ Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh

+ Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất

+ Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh

+ Bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh

- Tài liệu Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam

Quy trình đăng ký thành lập chi nhánh Hưng Yên đối với thương nhân nước ngoài

- Thẩm quyền:

+ Sở Công Thương ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập chi nhánh

+ Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành

- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng)

- Thời gian: 05 – 07 ngày làm việc

- Trình tự thực hiện:

+ Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ

+ Nhận kết quả

Chú ý: Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn

Sau khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên thì phải làm gì?


- Sau khi thành lập chi nhánh, cần thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh.

+ Theo Khoản 6 Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, chi nhánh của doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật là đối tượng phải nộp lệ phí môn bài.

+ Cũng theo Điều 4 nghị định này thì mức nộp lệ phí của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.

+ Thời hạn kê khai lệ phí môn bài là: Khai lệ phí môn bài một lần khi tổ chức mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Bên cạnh đó, sau khi đăng ký lập chi nhánh tại Hưng Yên, người đứng đầu chi nhánh phải viết tên chi nhánh hoặc treo biển có bên chi nhánh tại trụ sở của chi nhánh.

Câu hỏi khách hàng thường gặp phải khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Hưng Yên


Khách hàng hỏi: Hiện tại công ty tôi muốn thành lập một đơn vị phụ thuộc của công ty tại Hưng Yên để mở rộng việc kinh doanh của công ty thì tôi nên lựa chọn việc thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diên?

Luật P&P trả lời: Theo quy định quy tại Điều 45 Luật doanh nghiệp 2015

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó

Như vậy trong trường hợp này của bạn thì công ty bạn phải tiến hành thành lập chi nhánh

Khách hàng hỏi: Công ty có tôi hỏi biển tên của chi nhánh để treo ở trụ sở chính của công ty có yêu cầu bắt buộc những thông tin gì không?

Luật P&P trả lời: Theo quy định tại Điều 34 Luật quảng cáo 2012 có quy định như sau:

Biển hiệu phải có các nội dung sau: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại.

Khách hàng hỏi: Công ty cho tôi hỏi, người đứng đầu chi nhánh của công ty có thể là người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty được không?

Luật P&P trả lời: Trong trường hợp này của bạn thì người đứng đầu chi nhánh của công ty vẫn có thể là người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty

Khách hàng cần cung cấp


- Thông tin cần cung cấp:

+ Mã số doanh nghiệp; Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; Tên chi nhánh dự định thành lập; Địa chỉ trụ sở chi nhánh, Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, ; Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh.

- Tài liệu cần cung cấp: Bản sao giấy tờ tùy thân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh

Công việc của chúng tôi


- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký lập chi nhánh tại Hưng Yên

- Nhận tài liệu từ quý khách

- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh

- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách

- Thực hiện khắc con dấu và thông báo mẫu dấu cho khách hàng

Liên hệ với chúng tôi


Hotline: 0989.869.523

Email: lienheluattuvan@gmai.com

Đối tác chiến lược