Hiện nay do các chính sách khuyến khích cho doanh nghiệp trong nước phát triển, các doanh nghiệp ra sức mở rộng quy mô sản xuất. Thành lập chi nhánh cũng là một cách để doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Vậy thủ tục đăng ký lập chi nhánh thực hiện như thế nào không phải ai cũng nắm rõ.
Luật tư vấn P&P xin cung cấp tới Quý khách hàng thủ tục đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật doanh nghiệp 2014
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP
- Nghị định 139/2016/NĐ-CP
Chi nhánh là gì?
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Mỗi chi nhánh sẽ được cấp một mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp
- Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp
- Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
- Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.
Những điểm lợi của việc đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng
- Doanh nghiệp bạn cần mở rộng kinh doanh ra các tỉnh/ thành phố hoặc hơn thế nữa là ra nước ngoài, làm thế nào để có thể đặt các đơn vị trực thuộc doanh nghiệp của mình để quản lý hoạt động kinh doanh tại các tỉnh/thành phố đó? Nếu bạn đang đặt ra câu hỏi này thì bạn nên lập chi nhánh cho công ty mình. Lập chi nhánh đem lại những lợi ích sau:
+ Chi nhánh giúp công ty có thể mở rộng việc kinh doanh: khi thành lập chi nhánh công ty bạn sẽ giúp danh tiếng của công ty được biết đến nhiều hơn và tiếp cận khách hàng dễ dàng. Hơn nữa, chi nhánh công ty sử dụng tên của công ty chính nên bạn không mất công quảng bá thương hiệu.
+ Thuận tiện cho khách hàng: chi nhánh công ty có chức năng ủy quyền như công ty vì vậy khi khách hàng có khiếu nại, thắc mắc sẽ không mất công liên hệ với công ty mẹ, tạo được uy tín và sự tin tưởng của khách hàng.
Chi nhánh khác văn phòng đại diện ở những điểm nào?
Tiêu chí |
Chi nhánh |
Văn phòng đại diện |
Khái niệm |
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp |
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (Khoản 2 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014) |
Phạm vi hoạt động |
Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền |
- Thực hiện nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó.
|
Nghĩa vụ thuế |
- Chi nhánh phải nộp lệ phí môn bài - Chi nhánh vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC |
- Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài - Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài |
Tên của chi nhánh nên đặt như thế nào?
- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
- Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
VD: Chi nhánh của công ty TNHH luật tư vấn P&P Việt Nam sẽ có tên là: Chi nhánh công ty TNHH luật tư vấn P&P Việt Nam.
Thành phần hồ sơ
- Thông báo lập chi nhánh với nội dung: Mã số doanh nghiệp; Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; Tên chi nhánh dự định thành lập; Địa chỉ trụ sở chi nhánh, Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, Thông tin đăng ký thuế; Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh, Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh
+ Đối với người Việt Nam: chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực
+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Trình tự thủ tục
Quy trình thực hiện
Theo quy định tại Điều 37 nghị định 78/2015/NĐ-CP quy trình đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng như sau:
- Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số doanh nghiệp. Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Thẩm quyền
- Phòng đăng ký kinh doanh- Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Thời gian
- Từ 03-05 ngày làm việc
Phải làm gì sau khi thành lập chi nhánh?
- Sau khi thành lập chi nhánh, cần thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh.
+ Theo Khoản 6 Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, chi nhánh của doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật là đối tượng phải nộp lệ phí môn bài.
+ Cũng theo Điều 4 nghị định này thì mức nộp lệ phí của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.
+ Thời hạn kê khai lệ phí môn bài là: Khai lệ phí môn bài một lần khi tổ chức mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Bên cạnh đó, sau khi đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng, người đứng đầu chi nhánh phải viết tên chi nhánh hoặc treo biển có bên chi nhánh tại trụ sở của chi nhánh.
Những thắc mắc của khách hàng khi đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng
Câu 1: Công ty tôi đã có một chi nhánh tại Hà Nội, nay tôi muốn đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng, vậy tên của hai chi nhánh này có được trùng nhau không?
- Tên của các chi nhánh có thể trùng nhau tùy nhu cầu của khách hàng, nhưng để phân biệt giữa các chi nhánh khác nhau doanh nghiệp nên đặt tên chi nhánh khác nhau.
VD: Chi nhánh số 1 Công ty TNHH luật tư vấn P&P Việt Nam, Chi nhánh số 2 Công ty TNHH luật tư vấn P&P Việt Nam
Câu 2: Sau khi đăng ký thành lập chi nhánh tại Hải Phòng thì có cần làm dấu cho chi nhánh không?
- Theo khoản 1 Điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau.
- Do đó, việc làm dấu cho chi nhánh là phụ thuộc vào mong muốn của chính doanh nghiệp
Câu 3: Khi thay đổi mẫu con dấu của chi nhánh thì mẫu con dấu cũ đã thông báo có còn hiệu lực pháp luật hay không?
- Doanh nghiệp đã được cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của chi nhánh mới thì thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của chi nhánh của các lần trước đó không còn hiệu lực.
Câu 4: Ngành nghề của chi nhánh có được khác ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản không?
- Khi đăng ký ngành nghề cho chi nhánh phải căn cứ vào ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, chi nhánh chỉ được đăng ký trong phạm vi ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản, tức có thể trùng hoặc ít hơn nhưng không được nằm ngoài những ngành nghề của doanh nghiệp chủ quản.
Câu 5: Công ty tôi đã đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng, nay công ty tôi đã lập thêm một chi nhánh tại nước ngoài. Vậy chúng tôi có cần thực hiện thủ tục gì với cơ quan nhà nước tại Việt Nam hay không?
- Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Câu 6: Hiện nay công ty tôi đã đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng nhưng nay công ty lại muốn lập chi nhánh tại một huyện cũng trong tỉnh Hải Phòng thì có được không?
- Theo khoản 1 Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014, Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài, Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính. Do đó, công ty hoàn toàn có thể đặt hai chi nhánh trong cùng một tỉnh.
Câu 7: Chi nhánh có được xuất hóa đơn hay không?
- Việc xuất hóa đơn phụ thuộc vào hình thức hoạch toán của chi nhánh. Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì hóa đơn xuất ra hoàn toàn là hóa đơn của công ty chủ quản, trong trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh xuất hóa đơn riêng.
- Lưu ý: Chi nhánh không được phép chi nhánh xuất hóa đơn ngược lại cho công ty chủ quản của mình.
Câu 8: Chi nhánh có tư cách pháp nhân hay không?
- Theo quy định tại Điều 84 Bộ luật dân sự 2015, Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
Câu 9: Công ty tôi có đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng, hiện người đứng đầu chi nhánh đã vượt quá thẩm quyền của mình dẫn tới gây thiệt hại cho khách hàng. Khách hàng đang kiện công ty chúng tôi, vậy công ty nên làm gì?
- Theo quy định tại Điều 84 Bộ luật dân sự 2015, Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền. Do đó nếu nếu thực hiện nhiệm vụ quá phạm vi được ủy quyền thì người đứng đầu chi nhánh phải chịu trách nhiệm cá nhân với những sai phạm do hành vi vượt quá nhiệm vụ của mình gây ra.
Khách hàng cần cung cấp
- Thông tin cần cung cấp: Mã số doanh nghiệp; Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; Tên chi nhánh dự định thành lập; Địa chỉ trụ sở chi nhánh, Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, ; Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh.
- Tài liệu cần cung cấp: Bản sao giấy tờ tùy thân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh
Công việc của chúng tôi
- Tư vấn các thủ tục, vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đăng ký lập chi nhánh tại Hải Phòng
- Nhận tài liệu từ quý khách
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh
- Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
- Nhận kết quả và bàn giao bản gốc cho quý khách
- Thực hiện khắc con dấu và thông báo mẫu dấu cho khách hàng
Liên hệ với chúng tôi
Hotline: 0989.869.523
Email: lienheluattuvan@gmai.com