Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ

Thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ là thủ tục nhằm mục đích gì ? Những trường hợp nào văn phòng đại diện cần thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ ? Trong Bài viết này, P&P xin chia sẻ nội dung thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho văn phòng đại diện tại Mỹ có nội dung như sau:

Chi nhánh và Văn phòng Đại diện có được mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ không ?


Điều 3 Thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:

" Các trường hợp mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài của người cư trú là tổ chức kinh tế

Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép, tổ chức kinh tế được mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài theo các nội dung quy định trong Giấy phép, Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép (nếu có), quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật nước sở tại nơi tổ chức kinh tế mở tài khoản trong các trường hợp sau:

1. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật nước sở tại.

2. Tổ chức kinh tế mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài phục vụ cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài

......" .

Như vậy, Theo quy định trên thì Chi nhánh hay Văn phòng đại diện của công ty Việt Nam tại Mỹ được phép mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ ở Mỹ để thực hiện vào việc thành lập và duy trì hoạt động của Chi nhánh hoặc Văn phòng đại diện đó.

Không thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ có được phép chuyển tiền không ?


Nếu công ty không thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ thì sẽ không được phép chuyển tiền từ đầu Việt Nam sang vì thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ nhằm đề thực hiện việc chuyển tiền ra nước ngoài và nhà nước kiểm soát dòng tiền đó được chuyển đi là phù hợp với quy định của pháp luật. Chính vì vậy các đơn vị muốn chuyển tiền đi cần đảm bảo thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ trước rồi sau đó mở tài khoản ngoại tệ bên Mỹ tiếp theo mới đến khâu chuyển tiền.

Điều kiện để thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ cần những gì ?


1. Điều kiện mở tài khoản ngoại tệ khi lập mới Văn phòng đại diện, chi nhánh tại Mỹ 

- Có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật;

-  Tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại;

-  Văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).

2/ Điều kiện mở tài khoản ngoại tệ để phục vụ hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Mỹ

Văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam về việc cho phép hoặc xác nhận đăng ký việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;

- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cho phép được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;

- Quyết định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;

- Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký;

- Quy chế tổ chức hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký (nếu có)

Hồ sơ mở tài khoản ngoại tệ tại cho văn phòng đại diện tại Mỹ ?


Trường hợp một:  Mở tài khoản ngoại tệ tại Mỹ để thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện

Điều 11 thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:

"  Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép để đáp ứng các điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức kinh tế

1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo Phụ lục số 01 đính kèm Thông tư này.

2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc các giấy tờ khác tương đương theo quy định của pháp luật.

3. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt tài liệu của bên nước ngoài chứng minh việc tổ chức kinh tế phải mở tài khoản tại nước sở tại để đáp ứng điều kiện xin cấp phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài theo quy định của pháp luật nước sở tại.

4. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan thẩm quyền của nước sở tại cho phép thành lập và hoạt động tạm thời cho chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có)" .

Trường hợp hai: Mở tài khoản ngoại tại Mỹ để phục vụ hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện 

Điều 12 thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:

" . Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép để phục vụ hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài của tổ chức kinh tế

1. Thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư này.

2. Bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam về việc cho phép hoặc xác nhận đăng ký việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.

3. Bản sao kèm bản dịch tiếng Việt văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cho phép được thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.

4. Quyết định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký.

5. Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký.

6. Quy chế tổ chức hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài do người đại diện hợp pháp của tổ chức ký (nếu có)" 

Quy trình thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ


Điều 8 thông tư 20/2015/ TT- NHNNVN có quy định:

" 1. Các tổ chức (trừ tổ chức quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 2 Thông tư này) khi có nhu cầu mở tài khoản ngoại tệ ở nước ngoài, căn cứ vào quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Thông tư này lập 01 (một) bộ hồ sơ gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối).

2. Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép theo Phụ lục số 03 đính kèm Thông tư này cho tổ chức. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức bổ sung hồ sơ.

Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước thông báo bằng văn bản gửi tổ chức nêu rõ lý do"

Có phải dự toán chi phí chuyển tiền hàng năm khi mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ không ?


- Theo quy định về hồ sơ phải nộp khi thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ tại nước ngoài nếu trường hợp mở tài khoản ngoại tệ cho thành lập mới Văn phòng đại diện thì không có quy định phải nộp dự toán chi phí chuyển tiền nhưng nếu là trường hợp mở tài khoản ngoại tệ cho việc hoạt động của Văn phòng đại diện thì cần phải có dự toán chi phí chuyển tiền hàng năm.

- Dự toán chi phí này để xác định số tiền hàng tháng, hàng năm ở Việt Nam sẽ chuyển sang đó dự kiến bao nhiêu tiền. Yêu cầu cần ghi chi tiết các hạng mục chi tiền và kê khai theo thời gian cụ thể của từng hạng mục chi tiền.

Phạm vi công việc của P&P khi mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ


- Tư vấn các thủ tục liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ; 

- Nhận tài liệu, thông tin  từ quý khách liên quan đến thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ; 

- Soạn một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ; 

- Nộp hồ sơ xin để thực hiện mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ; 

- Làm việc với người và cơ quan có thẩm quyền để thực hiện mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ; 

- Nhận kết quả và bàn giao kết quả sau khi thực hiện xong thủ tục mở tài khoản ngoại tệ cho Văn phòng đại diện tại Mỹ.

Liên hệ với Tư vấn P&P


Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

Đối tác chiến lược