Menu Hotline: 0989.869.523/ 0984.356.608

Thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

Tên chi nhánh là cơ sở để xác định đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, là cơ sở để xác định đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Trong quá trình hoạt động tên chi nhánh có thể thay đổi. Vậy thủ tục thay đổi tên chi nhánh được thực hiện như thế nào. Bài viết luật P&P sẽ cung cấp các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục này. 

Thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty là gì?


Mỗi tổ chức khi thành lập phải có tên gọi riêng của mình để tránh gẫy nhầm lẫn giữa các tổ chức, với số lượng lớn chi nhánh như hiện nay thì tên gọi của chi nhánh là vô cùng cần thiết. Khi đặt tên chi nhánh dựa vào nhiều yếu tố, tên chi nhánh có thể thay đổi trong quá trình hoạt động. Khi có sự thay đổi về tên chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

Thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty là việc doanh nghiệp thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh về việc thay đổi tên chi nhánh.

Tại sao phải thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty?


Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp gửi thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh đến phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có sự thay đổi. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về thời hạn thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh quá thời hạn quy định từ 01 đến 30 ngày.

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh quá thời hạn quy định từ 31 đến 90 ngày.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.

Những lưu ý khi thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty?


- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh. Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành

- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài. Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp và cụm từ " chi nhánh"

Việc quy định về quy tắc đặt tên cho chi nhánh là vô cùng cần thiết, việc quy định như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự quản lý của phòng đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó với số lượng ngày càng nhiều chi nhánh được thành lập thì việc đặt tên là vô cùng quan trọng, nếu không có quy định thì sẽ gây ra sự nhầm lẫn giữa các chi nhánh với nhau.

Hồ sơ thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty gồm những gì?


Hồ sơ thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty là một hồ sơ khá đơn giản, hồ sơ cần chuẩn bị không phức tạp như các thủ tục hành chính doanh nghiệp khác, bao gồm:

- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm những nội dung sau: Tên và mã số doanh nghiệp; tên và mã số địa điểm kinh doanh; nội dung thay đổi và chữ ký của người đại diện theo pháp luật.

- Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ đối với trường hợp doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ, đối với người trực tiếp nộp hồ sơ cần chuẩn bị giấy tờ pháp lý cá nhân: Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân

Quy trình thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty?


Thẩm quyền: phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh

Các bước thực hiện

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ 

Bước 2: Nộp 01 bộ hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh

Khi nhận được Thông báo của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.

Bước 3: Nhận kết quả

Vướng mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty?


Câu hỏi: Có bắt buộc phải kê khai cả tên chi nhánh tiếng Việt, tên chi nhánh bằng tiếng anh và tên viết tắt không?

Trả lời: Theo hệ thống kê khai của hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì tên chi nhánh sẽ có tên tiếng Việt, tên tiếng anh và tên viết tắt. Tuy nhiên luật doanh nghiệp không yêu cầu chi nhánh phải kê khai đầy đủ cả ba loại hình tên chi nhánh. Chi nhánh chỉ bắt buộc phải kê khai tên tiếng Việt theo đúng quy định của luật doanh nghiệp. 

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục đổi tên cho chi nhánh, công ty tôi có thể đặt tên chi nhánh là " trung tâm Mai Sao - công ty cổ phần Mai Sao" được không?

Trả lời: Luật doanh nghiệp có quy định về đặt tên cho chi nhánh: tên của chi nhánh bao gồm tên doanh nghiệp, cụm từ " chi nhánh". Như vậy đối với trường hợp của công ty bạn tên chi nhánh " trung tâm Mai Sao - công ty cổ phần Mai Sao " là không đúng theo quy định của pháp luật, công ty bạn phải thêm cụm từ chi nhánh vào phần tên riêng của chi nhánh. 

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty có làm thay đổi các hợp đồng mà chi nhánh đã ký không?

Trả lời: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của chi nhánh, nên việc thay đổi tên không làm thay đổi các hợp đồng mà chi nhánh đã ký. Sau khi thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty vẫn thực hiện các hợp đồng đã ký như trước.

Câu hỏi: Khi thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh, có thể nộp hồ sơ bằng những hình thức nào? 

Trả lời: Theo quy định doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng hình thức online qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh-Sở kế hoạch đầu tư. Tuy nhiên theo quy định hiện nay đối với một số tỉnh thành chỉ nhận hồ sơ bằng hình thức online. 

Dịch vụ thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty


- Tư vấn cho khách hàng thông tin liên quan đến thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng về thủ thay đổi tên chi nhánh công ty

- Soạn thảo hồ sơ về thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

- Nhận và bàn giao kết quả cho khách hàng sau khi thực hiện xong thủ tục thay đổi tên chi nhánh công ty

Liên hệ với Luật P&P


Hotline: 0989.869.523/0984.356.608

Email: Lienheluattuvan@gmail.com

 

Đối tác chiến lược