Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử hay còn gọi là giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là thủ tục bắt buộc khi doanh nghiệp tạo ra nền tảng và môi trường để các doanh nghiệp khác thực hiện có thể tham giá bán hàng và cung cấp dịch vụ. Hiện nay, có nhiều đơn vị có ý tưởng kinh doanh sàn thương mại điện tử đã nắm được quy định nhưng cũng có nhiều đơn vị kinh doanh nhưng chưa nắm được quy định. P&P sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử hay còn gọi là giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử.
Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì ?
Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Sàn giao dịch thương mại điện tử là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập lên để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Ví dụ về sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo.vn; tiki.vn, Lazada, Shopee.......
Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử ?
Sàn giao dịch thương mại điện tử có các hình thức hoạt động như sau:
- Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
- Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
- Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;
- Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.
Vì sao phải xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện điện tử ?
- Trong nghị định 52/2013/NĐ- CP có quy định rõ: "Cấm các hành vi cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử khi chưa xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử theo các quy định".
- Nghị định Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng quy định rõ: " Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cunng cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử ( Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định".
- Nghị định 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quy định rõ:
+ Mức phạt sẽ từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi chưa đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định.
+ Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về sàn giao dịch thương mại điện tử.
Cách xác định App/ Website có phải là sàn hay không ?
- Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
- Sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Từ phân tích trên có kết luận rằng phụ thuộc vào nhu cầu thực tế hoạt động và bản chất của website và app ứng dụng mà doanh nghiệp dự định hoạt động để xác định xem cần thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) hay thực hiện thủ tục website/App bán hàng cho phù hợp với nội dung hoạt động thực tế.
Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử có cần thành lập công ty không ?
- Theo quy định hiện nay, thì khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử một trong những điều kiện người thiết lập phải là một công ty, tổ chức và thương nhân, tổ chức này phải là công ty, tổ chức có ngành nghề kinh doanh phù hợp để thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể nếu đơn vị là doanh nghiệp thì ngành nghề kinh doanh là những ngành sau:
Mã ngành 6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.
Mã ngành 6312: Cổng thông tin (Chi tiết: Dịch vụ thương mại điện tử)
- Như vậy, Cá nhân không thể thực hiện việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được nên nếu ai có nhu cầu thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử thì phải cân đối để thành lập công ty trước khi xin giấy phép.
App ( ứng dụng di động) có xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử được không ?
- Hiện nay với việc điện thoại thông minh ngày càng trở lên phổ biến và tiện ích rất cao nên các đơn vị sẽ tận dụng được tiện ích này thì việc các đơn vị xây dựng App ứng dụng thương mại điện tử sử dụng được trên điện thoại ngày càng nhiều. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc xây dựng App ứng dụng di động để thực hiện đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử là được phép làm với điều kiện doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử dưới hình thức App ứng dụng di động.
- Bên cạnh việc xin đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử bằng website thì doanh nghiệp có thể đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử thông qua app ứng dụng di động.
Điều kiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử ?
- Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật.
- Có đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
+ Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến; hoạt động logistics đối với hàng hóa.
+ Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
- Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử phải có Website hay App ứng dụng để thực hiện thủ tục đăn ký.
Hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử cần những gì ?
1. Đơn đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư;
3. Đề án cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung;
4. Quy chế quản lý hoạt động của ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
5. Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hoặc tổ chức đấu giá, khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ trên ứng dụng đó.
6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hoặc tổ chức đấu giá, khuyến mại hàng hóa, dịch vụ trên ứng dụng (nếu có).
Quy trình xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử như nào ?
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
Bước 6: Xác nhận đăng ký
1. Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư này. Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Khi nào phải sửa đổi, bổ sung giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử ?
a) Thay đổi tên thương nhân, tổ chức;
b) Thay đổi người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website cung cấp dịch vụ;
c) Thay đổi địa chỉ trụ sở giao dịch hoặc thông tin liên hệ;
d) Thay đổi tên miền;
đ) Thay đổi quy chế và điều kiện giao dịch trên website cung cấp dịch vụ;
e) Thay đổi các điều khoản của hợp đồng cung cấp dịch vụ;
g) Thay đổi hoặc bổ sung dịch vụ cung cấp trên website;
e) Các thay đổi khác do Bộ Công Thương quy định.
Đăng ký lại giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử trong trường hợp nào ?
- Thương nhân, tổ chức khi nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tiến hành đăng ký lại theo quy trình quy định. Thời gian thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại không vượt quá 30 ngày kể từ ngày nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
- Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c, điểm d Khoản 3 Điều 18 Thông tư 47/2014/TT- BCT được làm thủ tục đăng ký
lại khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Đã khắc phục các hành vi vi phạm dẫn đến bị hủy bỏ đăng ký hoặc đã hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử theo quyết định xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Đáp ứng các điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử bị chấm dứt trong trường hợp nào ?
a) Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
b) Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho thương nhân, tổ chức khác;
c) Quá 30 (ba mươi) ngày mà website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không có hoạt động hoặc không phản hồi thông tin khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu;
d) Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký theo quy định tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định này;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Những vướng mắc khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử ?
Câu hỏi: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử có cần công ty đứng ra xin là chủ sở hữu của tên miền hay chủ sở hữu App đó hay không ?
Trả lời: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử thì người đứng ra xin giấy phép phải là chủ sở hữu tên miền hoặc chủ sở hữu App đó thì mới xin được
Câu hỏi: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử công ty có cần đăng ký số vốn bao nhiêu không ?
Trả lời: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử thì đơn vị đứng ra xin không cần phải đăng ký số vốn tối thiểu vì thương mại điện tử không phải là ngành nghề có điều kiện về vốn tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần để một mức vốn làm sao cho hợp lý để hoạt động đảm bảo.
Câu hỏi: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử có cần phải có App/ web hoàn thiện chưa hay chỉ cần mô hình đơn giản là xin được rồi ?
Trả lời: Khi xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử thì phải xây dựng App/ web ở mức căn bản và hoàn thiện thì mới xin được vì cơ quan quản lý phải kiểm tra và rà soát trên App/ Website có đảm bảo không.
Câu hỏi : Công được thực hiện xin giấy phép sàn thương mại điện tử bằng App ứng dụng được không ?
Trả lời: Bên công ty bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục xin đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) thông qua App ứng dụng di động vì trên thực tê hiện nay có quy định riêng về việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử qua App ứng dụng di động nên bên bạn hoàn toàn có thể yên tâm để thực hiện thủ tục đăng ký qua App ứng dụng.
Câu hỏi : Khi thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử có mất phí nhà nước không ?
Trả lời: Hiện nay thủ tục xin đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử ( Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử) không mất phí nhà nước cho thủ tục này nên khi thực hiện thủ tục xin giấy phép bạn không cần phải thực hiện nộp lệ phí nhà nước thì hồ sơ vẫn được thẩm định như bình thường.
Câu hỏi : Công ty có vốn đầu tư nước ngoài có được đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử được không ?
Trả lời: Công ty có vốn đầu tư nước ngoài được phép thực hiện thủ tục xin đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng trước khi xin giấy phép thì các doanh nghiệp này cần phải có ngành nghề kinh doanh cho hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử trên giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Dịch vụ thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử của luật P&P
- Thành lập công ty có ngành nghề để xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Tư vấn các thủ tục liên quan đến thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Nhận hồ sơ khách hàng để thực hiện thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ để xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Nộp hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Gặp cơ quan nhà nước và người có liên quan để giải quyết hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Nhận kết quả giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử từ cơ quan nhà nước và bàn giao cho khách hàng;
- Tư vấn các thủ tục liên quan trong quá trình doanh nghiệp hoạt động sau khi xin xong giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com