Theo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương, trong quý II có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Tổng lượng giao dịch bình quân tăng 18% so với quý trước và đạt khoảng 101% so với cùng kỳ năm 2020 và chủ yếu các giao dịch này đến từ các sàn kinh doanh bất động sản. Vì thế các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Bất động sản đang chú trọng phát triển loại hình này. Vậy làm thế nào để thành lập được một sàn giao dịch bất động sản. Luật P&P xin cung cấp tới quý khách hàng giấy phép sàn giao dịch bất động sản.
Giấy phép sàn giao dịch bất động sản là gì?
- Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.
- Như vậy có thể thấy qua phân tích ở trên thì dịch vụ sàn giao dịch bất động sản là một trong những hoạt động của kinh doanh bất động sản. Và theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản cũng quy định luôn về sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể quy định: " Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản" .
- Giấy phép sàn giao dịch bất động sản hay còn gọi là thủ tục đăng ký hoạt động sàn gia dịch bất động sản là việc đăng ký của doanh nghiệp cũng như sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho một đơn vị được phép hoạt động về sàn giao dịch bất động sản.
Vì sao phải xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản?
Theo quy định tại thông tư 11/2015/TT- BXD thì trước khi thực hiện hoạt động sàn giao dịch bất động sản thì doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý. Trường hợp doanh nghiệp chưa có giấy phép sàn giao dịch bất động sản mà tiến hành đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng.
Cá nhân có được xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản không?
- Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản (viết tắt là sàn) phải thành lập doanh nghiệp. --> Vậy cá nhân không thể hoạt động dưới dạng sàn giao dịch bất động sản dưới dạng cá nhân được mà phải thành lập công ty.
- Theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020 thì: “Công ty bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần và công ty hợp danh.”
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là doanh nghiệp có từ 02 đến 50 thành viên là tổ chức, cá nhân. Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.
+ Công ty Cổ phần là doanh nghiệp có tối thiểu 03 cổ đông và không hạn chế số lượng tối đa; Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;
Xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản có cần phải vốn điều lệ 20 tỷ không?
- Theo quy định của Luật Doanh nghiệp vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.
- Mặt khác, cũng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản không có quy định về vốn mà chỉ cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 69 của Luật kinh doanh bất động sản khi thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản.
--> Như vậy, Khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản không cần phải có vốn tối thiểu 20 tỷ mới thành lập được sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên các đơn vị cũng cần chuẩn bị số vốn hợp lý để thực hiện hoạt động sàn cho phì hợp.
Xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản cần những điều kiện gì ?
Theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn, điều kiện để xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
- Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng;
- Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động;
- Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.
Những lưu ý về điều kiện khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
1. Khi thành lập doanh nghiệp thì phải có mã ngành nghề liên quan đến bất động sản: Ngành nghề 6820 ( Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất; chi tiết Sàn giao dịch bất động sản);
2. Về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì phải còn hiệu lực tại thời điểm xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản.
+ Để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì cá nhân phải tham gia kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
+ Điều kiện để được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không đang trong tình trạng truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù; Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên; Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi;
+ Hiệu lực của chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là 5 năm kể từ ngày cấp, trường hợp chứng chỉ hết hạn thì sẽ không được hành nghề môi giới bất động sản nữa, khi chứng chỉ hết hiệu lực thì phải tiến hành thi sát hạnh để cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
3. Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có bắt buộc phải là người đại diện theo pháp luật hay không ?
Theo quy định tại Luật kinh doanh bất động người thì người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản có thể là người đại điện theo pháp luật hoặc là người được người đại diện theo pháp luật bổ nhiệm nhưng những người này phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản ;
4. Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động. Trong quy chế hoạt động bắt buộc phải có những nội dung như sau:
+ Phạm vi điều chỉnh và Đối tượng áp dụng
+ Địa điểm kinh doanh
+ Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
+ Lĩnh vực hoạt động của Sàn
+ Mức thu dịch vụ
+ Quyền, trách nhiệm của Sàn Giao dịch Bất động sản
+ Nghĩa vụ của Sàn Giao dịch Bất động sản
+ Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của Sàn Giao dịch Bất động sản
5. Diện tích tối thiểu là 50 m2 phải được nêu rõ trong hợp đồng thuê địa điểm và có các trang thiết bị phục vu cho hoạt động của Sàn như dàn máy tính, dàn máy chiếu cỡ lớn, các phần mềm quản lý, khai thác dữ liệu, thông tin bất động sản, thông tin về người tham gia giao dịch, các thiết bị văn phòng cần thiết... đảm bảo cho mọi hoạt động lưu giữ, xử lý, tìm kiếm và khai thác thông tin, cho việc hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, tổ chức trình chiếu... một cách rõ ràng và chuẩn xác.
Thành phần hồ sơ khi thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
- Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp;
- Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
- Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
- Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
- Chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
- Giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
- Giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản)
Xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản ở đâu?
Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ tên của người quản lý điều hành sàn; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản. Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.
Các lưu ý khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
- Hồ sơ phải được gửi trực tiếp tới Sở Xây dựng nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
- Không mất phí đối với thủ tục thông báo đến Sở xây dựng/Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản.
- Danh sách nhân viên có chứng chỉ môi giới bất động sản, Quyết định bổ nhiệm và quyết định thành lập sàn theo mẫu của doanh nghiệp
- Kết quả trả về không phải là bản giấy mà sẽ đăng tải thông tin lên hệ thống cổng thông tin của Sở xây dựng và của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
- Sau khi được cấp giấy phép sàn giao dich bất động sản (đăng tải thông tin lên công thông tin) thì doanh nghiệp mới được thực hiện việc đưa thông tin về các sản phẩm lên Sàn giao dịch bất động sản
Mô hình tổ chức của Sàn sau khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
- Sàn giao dịch bất động sản là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị thuộc doanh nghiệp, mọi hoạt động của sàn giao dịch phải chịu sự chỉ đạo của doanh nghiệp. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Người quản lý điều hành sàn do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bổ nhiệm, được ủy quyền quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản, chịu trách nhiệm trước người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và trước pháp luật về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
- Cơ cấu tổ chức của sàn giao dịch bất động sản gồm người quản lý điều hành sàn (Giám đốc sàn) và các bộ phận chuyên môn phù hợp với quy mô hoạt động của sàn.
Sàn giao dịch bất động sản được làm gì và quyền lợi, nghĩa vụ ra sao?
Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
1. Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
2. Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Quyền của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản
1. Yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
2. Từ chối đưa lên sàn giao dịch bất động sản các bất động sản không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
3. Được thu phí dịch vụ của khách hàng có bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản.
4. Yêu cầu khách hàng bồi thường thiệt hại do lỗi của khách hàng gây ra.
5. Các quyền khác trong hợp đồng.
Nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản
1. Bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch phải có đủ điều kiện được giao dịch.
2. Cung cấp đầy đủ, trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.
3. Bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
6. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
7. Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.
Vướng mắc thường gặp khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản ?
Câu hỏi: Công ty muốn xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản nhưng chưa có mã ngành nghề kinh doanh bất động trên đăng ký kinh doanh thì có làm được không ? Và nếu có thì đó phải là mã ngành nghề gì ?
Trả lời: Theo như quy định tại Luật kinh doanh bất động sản thì khi doanh nghiệp xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì phải có mã ngành nghề kinh doanh bất động sản nên để xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì công ty bạn phải thực hiện thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Như vậy sau khi công ty thực hiện việc bổ sung ngành nghề kinh doanh xong thì hoàn toàn xin được giấy phép sàn giao dịch bất động sản khi đáp ứng điều kiện quy định về điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản theo quy định. Vậy mã ngành nghề kinh doanh là mã ngành nghề nào ? Theo hệ thống mã ngành nghề hiện nay thì mã ngành để đăng ký được sàn giao dịch bất động sản là mã Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất ( 6820).
Câu hỏi: Hiện tại doanh nghiệp muốn xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản nhưng không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì có xin được giấy phép không?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản để xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản về nhân sự:
“ Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
- Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”
--> Như vậy với thông tin mà doanh nghiệp bạn cung cấp thì trước khi bên bạn xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và tối thiếu số lượng phải là hai người theo quy định.
Câu hỏi: Sau khi có giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì sàn giao dịch bất động sản được hoạt động những nội dung gì ?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 70 của Luật kinh doanh bất động sản về nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản đồng thời cũng như đã nêu ở mục trên, nội dunh hoạt động của sàn giao dịch bất động sản gồm những nội dung chủ yếu như sau:
- Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
- Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Câu hỏi: Sau khi xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì doanh nghiệp có phải thực hiện chế độ báo cáo không ?
Trả lời: Sau khi được cấp giấy phép sàn giao dịch bất động sản thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm lập báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch qua sàn. Báo cáo được gửi trước ngày 05 của tháng sau về Sở Xây dựng địa phương và Bộ Xây dựng
Câu hỏi: Làm sao để biết doanh nghiệp đã được cấp giấy phép sàn giao dịch bất động sản?
Trả lời: Để biết thông tin doanh nghiệp đã được cấp giấy phép sàn giao dịch bất động sản hay chưa thì doanh nghiệp sẽ lên Cổng thông tin của Sở Xây dựng hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động để tra cứu thông tin.
Dịch vụ xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản của Luật P&P
- Tư vấn các thủ tục, vấn liên quan đến xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản;
- Nhận tài liệu từ quý khách để thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản;
- Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, hoàn chỉnh để thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản
- Nộp hồ sơ thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản tại cơ quan có thẩm quyền
- Thay mặt quý khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước khi thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản;
- Bàn giao kết quả cho khách hàng khi thực hiện xong thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch bất động sản.
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 0989.869.523 / 0984.356.608
Email: Lienheluattuvan@gmail.com