Hiện nay nhu cầu làm đẹp đang ngày càng phát triển mạnh nên các phòng khám thẩm mỹ viện được mở ra ngày càng nhiều. Các phòng khám thẩm mỹ viện sử dụng các hình thức quảng cáo để khách hàng biết tới cơ sở của mình là điều cần làm. Nhưng điều kiện, trình tự thủ tục để thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện cần những gì không phải đơn vị nào cũng nắm được. Luật P&P xin cung cấp tới quý khách hàng nội dung tư vấn về thủ tục xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện cụ thể như sau:
Cơ sở pháp lý
- Luật Quảng cáo 2012;
- Nghị định 181/2013/NĐ-CP;
- Thông tư 09/2015/TT-BYT;
Giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ là gì ?
- Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
- Giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện hay còn gọi là giấy xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là căn cứ để thực hiện các hoạt động quảng cáo về các dịch vụ thực hiện tại phòng khám thẩm mỹ viện.
Có bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện ?
- Theo quy định tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định:
" Thông tư này quy định về điều kiện, thẩm quyền, hồ sơ, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, bao gồm:
1. Thuốc không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Khoản 5 Điều 7 của Luật quảng cáo.
....
7. Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh"
--> Như vậy theo thông tư này này quy định thì khi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh nói chung và dịch vụ khám, chữa bệnh cho phòng khám thẩm mỹ viện nói riêng cần phải xin giấy phép quảng cáo.
Có hoạt động quảng cáo nhưng Không xin giấy phép quảng cáo bị phạt bao nhiêu tiền ?
Theo quy định tại khoản 3- Điều 56- Nghị định 38-2021/ ND- CP có quy định:
" 3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh" .
Điều kiện xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện là gì ?
Điều 11- Thông tư 09/2015/TT- BYT có quy định về điều kiện xin giấy phép quảng cáo phòng khám cần đáp ứng được các điều kiện như sau:
" 1. Phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm e Khoản 4 Điều 20 của Luật quảng cáo, cụ thể như sau:
a) Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
b) Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề mà pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.
2. Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 9 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP.
3. Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Thông tư này.
4. Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền bằng văn bản" .
Nội dung phải có khi xin giấy phép quảng cáo trung tâm thẩm mỹ viện ?
- Nội dung quảng cáo phải đảm bảo có các thông tin theo quy định tại Điều 9- Nghị định 181-2013/ NĐ CP:
" Điều 9. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
1. Nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
2. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung sau đây:
a) Tên, địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động;
b) Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép" .
Các phương tiện quảng cáo thường gồm những loại nào ?
Phương tiện quảng cáo là phương tiện mà nhà quảng cáo sử dụng để truyền các thông điệp của họ tới một nhóm lớn các khách hàng tiềm năng và bằng cách đó, làm cho khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu thụ rút ngắn lại. Có các phương tiện quảng cáo như sau:
- Báo chí.
- Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hóa, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Thành phần hồ sơ xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện gồm những gì ?
Hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo Trung tâm Thẩm mỹ viện được quy đinh tại Điều 19 Thông tư 09/2015/TT-BYT:
1) Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này;
2) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
3) Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu quy định tại điểm này phải có các tài liệu: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo. Đối với quảng cáo thuốc: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về dược. Đối với quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y phù hợp. Đối với quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm: báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn về y dược hoặc lĩnh vực liên quan từ đại học trở lên).
4) Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp và danh mục kỹ thuật chuyên môn đã được Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế phê duyệt;
5) Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ hành nghề.
Thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện
Sở Y tế Tỉnh thành phố nơi Thực hiện quảng cáo Trung tâm thẩm mỹ viện
Thời gian xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp không cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy phép nội dung quảng cáo.
Trường hợp phải xin lại giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện khi đã được cấp
- Đơn vị đề nghị xin giấy phép nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hồ sơ không theo đúng văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
- Đơn vị đề nghị xin giấy phép nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hồ sơ không theo đúng thời hạn quy định
Các trường hợp cấp lại giấy phép phòng khám thẩm mỹ viện
Trường hợp 1: Cấp lại giấy phép trong trường hợp bị mất hoặc bị hư hỏng:
- Cơ sở có tên trên giấy phép quảng cáo hoặc cơ sở được ủy quyền theo quy định gửi văn bản đề nghị cấp lại tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư này;
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép nội dung quảng cáo xem xét cấp lại cho cơ sở. Trường hợp từ chối cấp lại, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do.
Trường hợp 2: Cấp lại giấy phép quảng cáo trong các trường hợp giấy phép quảng cáo hết hiệu lực sử dụng quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm a Khoản 2, Điểm a Khoản 3, Điểm a Khoản 4, Điểm a Khoản 5 Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT và không có thay đổi về nội dung quảng cáo:
- Cơ sở có tên trên giấy phép nội dung quảng cáo hoặc cơ sở được ủy quyền theo quy định gửi hồ sơ đề nghị cấp lại tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép nội dung quảng cáo, bao gồm các giấy tờ sau đây:
+ Văn bản đề nghị cấp lại giấy phép nội dung quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT
+ Giấy phép nội dung quảng cáo đã hết hiệu lực kèm theo mẫu hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo xem xét cấp lại giấy phép cho cơ sở. Trường hợp từ chối cấp lại giấy xác nhận, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do.
Trường hợp 3: Cấp lại giấy phép quảng cáo trong trường hợp giấy phép quảng cáo còn hiệu lực nhưng có thay đổi về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ra thị trường và không thay đổi nội dung quảng cáo:
- Cơ sở có tên trên giấy phép nội dung quảng cáo hoặc cơ sở được ủy quyền theo quy định gửi hồ sơ đề nghị cấp lại tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, bao gồm các giấy tờ sau:
+ Văn bản đề nghị cấp lại giấy phép nội dung quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư này;
+ Giấy phép nội dung quảng cáo đã được cấp kèm theo mẫu hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt;
+ Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ra thị trường.
- Thủ tục cấp lại giấyphép nội dung quảng cáo thực hiện theo quy định tại Thông tư 09/2015/TT-BYT
Trường hợp 4: Cấp lại giấy phép quảng cáo trong trường hợp giấy phép quảng cáo hết hiệu lực sử dụng quy định tại Điều 23 Thông tư 09/2015/TT-BYT nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này và các trường hợp thay đổi, bổ sung nội dung quảng cáo nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này.
Các trường hợp hết hiệu lực của giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện
- Trung tâm thẩm mỹ viện bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động;
- Trung tâm thẩm mỹ viện bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
- Trung tâm thẩm mỹ viện được cấp lại giấy phép hoạt động do thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn có liên quan đến dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quảng cáo.
Khách hàng cần cung cấp
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành nghề về lĩnh vực hoạt động tương ứng
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của phòng khám thẩm mỹ viện và bản phê duyệt phạm vi hoạt động của trung tâm thẩm mỹ viện đã được cấp
- Giấy tờ liên quan đến chứng chỉ hành nghề của người phụ trách chuyên môn
- Maket quảng cáo (nếu quảng cáo trên báo, poster) hoặc kịch bản quảng cáo kèm video quảng cáo ( TVC quảng cáo)
- Các văn bản khác theo từng hồ sơ cụ thể
Dịch vụ thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo phòng khám
- Tư vấn các vấn đề liên quan đến thủ tục xin giấy phép quảng phòng khám thẩm mỹ viện;
- Soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh để thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện;
- Hướng dẫn và tư vấn xây dựng nội dung quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện;
- Nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước để thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện;
- Nhận kết quả và bàn giao cho quý khách sau khi xin xong giấy phép quảng cáo phòng khám thẩm mỹ viện.
Liên hệ với Luật P&P
Hotline: 098.9869.523 / 0989.869.523
Email: Lienheluattuvan@gmail.com